'Thợ săn' Okhotnik và chiến đấu cơ Su-57: Cặp song sát tàng hình của Nga
Su-57 và biên đội Okhotnik có thể tiêu diệt các mục tiêu chiến lược lớn như trung tâm chỉ huy, các mục tiêu quân sự của đối phương hoặc giảm tải gánh nặng cho những máy bay ném bom cỡ lớn như Tu-160, Tu-22 hay MiG-31.
Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) S-70 Okhotnik của Nga không chỉ là một “trợ thủ đắc lực” cho chiến đấu cơ Su-57, mà còn có khả năng vươn ra ngoài không gian khi được tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) và được trang bị động cơ phù hợp, tờ Izvestia đưa tin.
S-70 Okhotnik (còn gọi là Hunter-B) được cho là có thể đạt tốc độ 1.000km/h và có tầm hoạt động 6.000km nhờ động cơ tua-bin phản lực AL-31. Nó được trang bị hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử, vô tuyến điện và các thiết bị trinh sát khác. Khoang bên trong có thể mang 2,8 tấn vũ khí. Dòng UCAV này hoàn toàn có thể là bước chuyển để quân đội Nga hoàn thiện và thử nghiệm các công nghệ có thể được ứng dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trong tương lai. Giới chức quân sự Nga đánh giá, S-70 Okhotnik có nhiều tiềm năng để thay thế hoàn toàn các máy bay chiến đấu có người lái.
Chuyên gia quân sự Nga Yuri Knutov cho biết: “S-70 Okhotnik có nhiều yếu tố của máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu. Ngoài khả năng quan sát tầm thấp và tốc độ siêu thanh, trong tương lai, nó có thể bay ở tầm cao hơn, thậm chí vào không gian vũ trụ. Tuy nhiên điều đó phụ thuộc vào việc nghiên cứu, phát triển các động cơ phù hợp”.
Nói về sự kết hợp giữa Okhotnik và Su-57, chuyên gia Yuri Knutov nhận định: “Su-57 có thể điều khiển một biên đội máy bay không người lái Okhotnik và sự kết hợp này mở ra cơ hội lớn để giải quyết các nhiệm vụ tác chiến chiến lược. Hunter được phát triển theo cách giống Su-57. Tại Ukraine, máy bay Su-57 đã hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu và quay trở về căn cứ mà không bị phát hiện”.
Su-57 và biên đội Okhotnik có thể tiêu diệt các mục tiêu chiến lược lớn như trung tâm chỉ huy, các mục tiêu quân sự của đối phương hoặc giảm tải gánh nặng cho những máy bay ném bom cỡ lớn như Tu-160, Tu-22 hay MiG-31.
Phó Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec, ông Vladimir Artyakov cho rằng không một quốc gia thành viên nào của NATO có hệ thống UCAV có thể sánh ngang với Okhotnik. Mỹ cũng từng cố gắng phát triển UCAV với đặc tính hoạt động tương tự nhưng đã từ bỏ dự án này vì các kỹ sư của họ không thể vượt qua được những trở ngại về kỹ thuật.
Hiện Nga đang đẩy mạnh phát triển và nâng cấp máy bay không người lái S-70 Okhotnik. Phiên bản mới được công bố vào tháng 12/2021và đang trong quá trình thử nghiệm. Điểm khác biệt rất đáng kể của phiên bản mới, đó là phần động cơ đã không còn "lộ thiên" như trên phiên bản cũ. Do có sự cải tiến về động cơ nên kết cấu khung thân cũng thay đổi theo. Ở phiên bản cũ, việc để lộ động cơ ra bên ngoài lớp vỏ tàng hình sẽ khiến S-70 Okhotnik dễ bị radar của đối phương phát hiện.
Ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Rostec của Nga cho biết, họ đang phát triển một trạm kiểm soát trên mặt đất mới cho máy bay không người lái. Theo kế hoạch, UCAV Okhotnik có thể được bàn giao cho các đơn vị không quân Nga vào năm 2024.
RIA Novosti cho biết, Okhotnik đã tiến hành các cuộc thử nghiệm mô phỏng với tên lửa không đối không dẫn đường hồng ngoại (IR) và dẫn đường bằng đầu dò radar để kiểm tra hệ thống điều khiển hỏa lực của UCAV này tại Trung tâm Huấn luyện và Ứng dụng Chiến đấu thứ 185 ở Ashuluk vào năm 2020. Okhotnik cũng tiến hành cuộc thử nghiệm bắn đạn thật đầu tiên bằng cách thả bom không dẫn đường vào mục tiêu tại thao trường Ashuluk gần Biển Caspian.
Trước đó vào ngày 9/6, RIA Novosti đưa tin, Nga đã triển khai 4 chiếc Su-57 cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, với nhiệm vụ chính là áp đảo hệ thống phòng không của đối phương (SEAD). 4 máy bay này được liên kết với một mạng thông tin duy nhất để phá hủy các hệ thống phòng không thông qua hệ thống liên lạc tự động, truyền dữ liệu, dẫn đường và nhận biết mục tiêu. Khả năng quan sát tầm thấp của Su-57 cũng đã được xác nhận”.
Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quân sự - Công nghiệp Nga, ông Andrey Yelchaninov cho biết, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái không chỉ tương tác riêng lẻ với nhau mà còn có thể kết hợp trong một đội hình chiến đấu. Theo TASS, Nga đang phát triển một phiên bản 2 chỗ ngồi của Su-57 để điều khiển một biên đội Okhotnik, “trong một mạng lưới tương tác nhằm tấn công các mục tiêu trên không và trên mặt đất”.
Các chuyên gia quân sự nhận định, hoạt động ngày 9/6 cho thấy, nhiều khả năng Su-57 sẽ không được sử dụng cho những nhiệm vụ chiến thuật thông thường vì phần lớn nhiệm vụ không đối không và không đối đất đều do chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 đảm nhiệm. Thay vào đó, Su-57 sẽ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt máy bay chiến đấu của đối phương ở khoảng cách xa bằng cách sử dụng tên lửa như Vympel R-77, hoặc áp đảo và phá hủy phòng không của đối phương.
Các cuộc thử nghiệm Okhotnik cũng cho thấy, UCAV này có thể tấn công hiệu quả các mục tiêu ngụy trang cỡ nhỏ bằng tên lửa và nhiều thời điểm khác nhau trong ngày.
Một chuyên gia về máy bay không người lái của Mỹ đã tỏ ra hoài nghi về khả năng hoạt động ngoài không gian của S-70 Okhotnik vì cho rằng UACV này ban đầu được thiết kế như một phương tiên nhằm “xuyên thủng hệ thống phòng không”.
“Khả năng bay ngoài không gian của S-70 Okhotnik vẫn cần thời gian để kiểm chứng vì có rất nhiều chức năng cần phải được phát triển xung quanh vai trò chính xâm nhập hệ thống phòng không”./.