Thời của xe điện cỡ nhỏ?

Xe điện cỡ nhỏ đang xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam, đe dọa thị phần các đối thủ thuần xăng đồng hạng.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy trong tháng 10, doanh số chung của nhóm xe cỡ A gầm thấp và SUV cỡ A chạy xăng đều tăng trưởng.

Đa số đại diện bán tốt hơn tháng trước, nhưng dường như vẫn là chưa đủ để lấn át sự trỗi dậy của nhóm xe điện cỡ nhỏ.

VinFast cho biết trong tháng 10, VF 3 bán được gần 5.000 xe, còn VF 5 cũng có hơn 2.600 xe đến tay khách hàng. Không chỉ áp đảo phân khúc, hai xe điện cỡ nhỏ của VinFast cũng là những cái tên bán chạy nhất tại Việt Nam.

Không ôtô thuần xăng cỡ A nào bán trên 1.000 xe

Nhóm xe gầm thấp cỡ A chứng kiến doanh số tăng đều ở cả 3 đại diện, gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning.

Hyundai Grand i10 vẫn là cái tên bán tốt nhất phân khúc, doanh số đạt 753 xe. Toyota Wigo tăng nhẹ doanh số lên 200 xe, còn Kia Morning chưa chinh phục được mốc doanh số 100 xe/tháng nhưng cũng có 86 xe đến tay khách Việt trong tháng 10.

Ở nhóm SUV thuần xăng cỡ A, Kia Sonet chưa thể tìm lại sức bán từng giúp mẫu xe này trở thành cái tên dẫn đầu doanh số ôtô thương hiệu Kia tại Việt Nam. Trong tháng 10, Kia Sonet là cái tên duy nhất giảm doanh số, lượng tiêu thụ đạt 718 xe.

Toyota Raize tăng trưởng hơn gấp đôi để đạt doanh số 698 xe. Hyundai Venue cũng ghi nhận tháng bán hàng tốt nhất từ đầu năm, doanh số đạt 625 xe.

Kết thúc 10 tháng đầu năm, Hyundai Grand i10 là mẫu xe gầm thấp cỡ A bán tốt nhất với 4.045 xe đã đến tay khách Việt. Ở nhóm SUV thuần xăng cỡ A, Kia Sonet không vượt trội như năm ngoái nhưng vẫn đang là cái tên bán chạy nhất, doanh số đạt 5.801 xe.

 Kia Sonet ở bản nâng cấp chưa thể tìm lại sức bán tốt như năm ngoái. Ảnh: Thaco.

Kia Sonet ở bản nâng cấp chưa thể tìm lại sức bán tốt như năm ngoái. Ảnh: Thaco.

Hyundai Grand i10 vẫn còn 2 tháng để cố gắng tái lập thành tích bán hàng 7.944 xe từng ghi nhận hồi năm ngoái. Nhiệm vụ này khá khó khăn nếu xét đến doanh số trung bình hơn 405 xe/tháng mà đại diện Hàn Quốc sở hữu từ đầu năm.

Riêng với Kia Sonet, doanh số 11.366 xe từng đưa mẫu SUV cỡ A vào top 10 xe bán chạy nhất năm 2023 gần như sẽ không thể đạt được trong năm nay.

Sự sa sút của Kia Sonet, Hyundai Grand i10 có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng một trong số đó phải là sự trỗi dậy của nhóm xe điện cỡ nhỏ, gồm bộ đôi VF 3, VF 5 của VinFast hay Wuling Bingo, BYD Dolphin và sắp tới là Dongfeng Box.

Xe điện cỡ nhỏ dễ thành trào lưu mới

Khi Wuling Mini EV ra mắt vào cuối tháng 6/2023 với giá khởi điểm 239 triệu đồng, nhiều người từng lo ngại cho thị phần của nhóm xe cỡ nhỏ tại Việt Nam, bởi lợi thế giá rẻ của những Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning gần như đã bị xóa nhòa.

Vì nhiều lý do, Wuling Mini EV chưa thể trở thành một mẫu xe thành công. Nhóm xe cỡ A tại Việt Nam tạm an toàn cho đến khi VinFast VF 3 xuất hiện, thu được gần 28.000 đơn cọc không hoàn hủy, không chuyển nhượng chỉ trong 66 giờ đầu mở bán với giá ưu đãi.

Sức hút của VF 3 ở giai đoạn đầu, cộng với doanh số tốt mà VF 5 đang có khi ấy khiến nhóm xe gầm thấp cỡ A, SUV cỡ A phải cảm thấy đôi phần áp lực.

VF 5 sở hữu doanh số áp đảo các đối thủ thuần xăng. Ảnh: Bối Hạ.

VF 5 sở hữu doanh số áp đảo các đối thủ thuần xăng. Ảnh: Bối Hạ.

Trên thực tế, VF 5 từng được gọi tên là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam hồi tháng 7 với gần 2.600 xe đến tay khách hàng. Mẫu SUV điện cỡ A thêm một lần xuất hiện trong top 2 bán chạy nhất vào tháng 8 và gần đây nhất, tiếp tục là mẫu xe bán chạy thứ nhì Việt Nam với hơn 2.600 xe ghi nhận ở kỳ báo cáo tháng 10.

Trong giai đoạn này, doanh số của Kia Sonet - mẫu SUV cỡ A bán chạy nhất Việt Nam năm ngoái - liên tục trồi sụt, từng gần chạm đáy vào tháng 8 với 430 xe bán ra. Các đối thủ thuần xăng khác như Toyota Raize, Hyundai Venue cũng không thể bức lên quá xa và tạo ra áp lực đủ lớn lên VF 5.

Về phần mình, VF 3 được báo cáo doanh số gần 5.000 xe trong tháng 10, trở thành ôtô bán chạy nhất Việt Nam. VinFast đặt mục tiêu bàn giao tối thiểu 20.000 xe cho khách Việt trong năm nay, đồng nghĩa với việc VF 3 hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những mẫu xe có doanh số cao nhất năm 2024.

 VinFast đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe VF 3 cho khách Việt trong năm nay. Ảnh: Phương Lâm.

VinFast đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe VF 3 cho khách Việt trong năm nay. Ảnh: Phương Lâm.

Bên cạnh loạt xe điện của VinFast, thị trường Việt Nam còn vừa đón thêm Wuling Bingo, "đàn anh" của Wuling Mini EV và được định vị ở phân khúc hatchback/SUV cỡ A.

Với giá khởi điểm 349 triệu đồng và cao nhất 569 triệu đồng, Wuling Bingo được cho là sẽ trở thành mẫu xe có khả năng mang lại thành công cho TMT Motors cao hơn so với Wuling Mini EV. Ghi nhận ban đầu của Tri thức - Znews tại buổi lái thử cho thấy phản ứng của khách Việt với mẫu xe điện này là tương đối tích cực.

Tuy nhiên, Wuling Bingo vẫn phải đối diện với những khó khăn liên quan đến thương hiệu, bên cạnh các khúc mắc về trạm sạc và cổng sạc. Hai phiên bản Bingo 333 km và Bingo 410 km sẽ đến tay khách Việt từ tháng 12, các phiên bản còn lại dự kiến chính thức ra mắt vào quý I/2025.

 Wuling Bingo là cái tên mới nhất gia nhập phân khúc xe điện cỡ nhỏ, giá khởi điểm 349 triệu đồng.

Wuling Bingo là cái tên mới nhất gia nhập phân khúc xe điện cỡ nhỏ, giá khởi điểm 349 triệu đồng.

Nhóm xe điện cỡ nhỏ tại Việt Nam cũng chuẩn bị đón thêm tân binh Dongfeng Box. Thương hiệu Trung Quốc "vừa lạ vừa quen" sẽ chào sân Việt Nam ngay trong tháng 11 với dải sản phẩm ôtô du lịch từ thuần xăng, lai xăng-điện cho đến các mẫu xe thuần điện.

Trong đó, Dongfeng Box được định vị trong phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh trực tiếp đối thủ đồng hương BYD Dolphin. Dongfeng Box EV được bán với giá dao động 8.800-9.600 USD ở thị trường nội địa, còn BYD Dolphin hiện có giá 659 triệu đồng.

Tuy định vị ở phân khúc cao hơn nhóm xe cỡ A, BYD Dolphin và Dongfeng Box vẫn dễ trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho gia đình trẻ hay những khách hàng mua xe lần đầu. Trong quá khứ, xe cỡ A giá rẻ từng là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng này.

Tất nhiên thành công của VinFast với VF 3 ngoài yếu tố sản phẩm còn là câu chuyện hạ tầng trạm sạc, thứ mà các hãng xe khác không có được. Các hệ thống trạm sạc từ bên thứ 3 đã sẵn sàng mở rộng, nhưng cần đi cùng với sự tăng trưởng chung của xe điện, trong khi nhiều khách hàng lại chờ có mạng lưới trạm sạc tốt mới quyết định mua xe điện.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/thoi-cua-xe-dien-co-nho-post1511280.html