Thời đàm: Đáp ứng kỳ vọng của đoàn viên thanh niên
Trong suốt hành trình phát triển, tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là tổ chức đồng hành cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp và rèn luyện, trưởng thành. Hàng loạt chương trình, phong trào ý nghĩa như: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… đã để lại dấu ấn đậm nét, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ.
Tuy nhiên, bước vào thời đại số và trong bối cảnh nhiều thay đổi nhanh chóng từ công nghệ, xu hướng xã hội đến nhu cầu, tâm lý của ĐVTN, tổ chức Đoàn đang đứng trước những yêu cầu cấp thiết phải thay đổi để phát triển. Không ít chương trình dù có lịch sử lâu năm, từng đạt hiệu quả cao nhưng đến nay đã bộc lộ sự lặp lại, thiếu sức hút, thậm chí không còn phù hợp với thực tiễn và thị hiếu của giới trẻ.
Một ví dụ điển hình là Chương trình Tiếp sức mùa thi - mô hình hỗ trợ sĩ tử mùa thi đã hoạt động bền bỉ suốt hơn 20 năm qua. Dù vẫn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc song trong bối cảnh kỳ thi đã thay đổi nhiều về hình thức tổ chức, tâm lý thí sinh… đặt ra yêu cầu cần điều chỉnh nội dung thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Chẳng hạn như tập trung tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý bằng cả hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến nhằm giúp thí sinh chuẩn bị vững vàng cho các kỳ thi quan trọng vào lớp 10 hay tốt nghiệp trung học phổ thông.
Không chỉ Chương trình Tiếp sức mùa thi, nhiều hoạt động tuy có tên gọi hấp dẫn nhưng nội dung còn hình thức, nặng về khẩu hiệu, thiếu chiều sâu, chưa gắn với nhu cầu thiết thân của ĐVTN nên chưa thu hút được ĐVTN tham gia, hưởng ứng. Không ít bạn trẻ cho rằng, một số chương trình chưa thực sự giúp họ phát triển bản thân, trang bị kỹ năng sống hay cơ hội nghề nghiệp, là những điều mà thanh niên hiện nay đang rất cần.
Do đó, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là yêu cầu mang tính sống còn đối với tổ chức Đoàn. Đổi mới không chỉ ở hình thức truyền thông bắt mắt hay cập nhật mạng xã hội, mà cần đi vào cốt lõi: lắng nghe mong muốn của ĐVTN, nắm bắt nhu cầu thực tế, cập nhật xu thế công nghệ và đời sống, từ đó thiết kế các chương trình gần gũi, thiết thực và truyền cảm hứng thật sự.
Đặc biệt, đổi mới cần xuất phát từ đội ngũ cán bộ Đoàn, những người thiết kế, dẫn dắt và triển khai chương trình. Một cán bộ Đoàn giỏi thời đại số không chỉ cần nhiệt huyết, mà còn phải nhạy bén, linh hoạt, hiểu tâm lý giới trẻ, biết sử dụng công nghệ để xây dựng, tổ chức những chương trình, hoạt động thực sự vì ĐVTN.