Thời trang Việt lên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại số hóa bùng nổ, ngành thời trang Việt Nam cũng chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu nội địa chất lượng, mà người tiêu dùng Việt cũng dần chuyển sang ưu tiên mua sắm các sản phẩm 'made in Vietnam'.

Khách hàng tham khảo các sản phẩm thời trang tại một cửa hàng thời trang Việt trên đường Phan Trung, thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Khách hàng tham khảo các sản phẩm thời trang tại một cửa hàng thời trang Việt trên đường Phan Trung, thành phố Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Những năm gần đây, các thương hiệu thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, từ thiết kế, chất lượng sản phẩm đến chiến lược marketing. Nhiều thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với các nhãn hàng quốc tế.

Đa dạng phân khúc

Các thương hiệu Việt Nam ngày càng đa dạng hóa phong cách thiết kế, chú trọng đầu tư vào chất liệu, kỹ thuật may, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. So với các thương hiệu quốc tế, các sản phẩm thời trang Việt Nam có mức giá cạnh tranh hơn, phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng.

Chị Khánh Linh (ngụ phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa) cho biết, gia đình chị thường lựa chọn các sản phẩm thời trang nội địa vì mẫu mã, chất liệu phù hợp với người Việt. Thông qua đó, chị còn muốn ủng hộ các thương hiệu Việt phát triển.

“Hiện nay, ở bất cứ lĩnh vực nào, người tiêu dùng cũng quan tâm nguồn gốc, chất liệu và quy trình sản xuất của sản phẩm. Đặc biệt, với những sản phẩm gia đình, tính bền vững, thân thiện với môi trường được đề cao hơn. Do đó, tôi nghĩ người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, sự ủng hộ này sẽ giúp các thương hiệu Việt Nam đầu tư vào chất lượng, sáng tạo và xây dựng uy tín, góp phần nâng tầm vị thế của ngành thời trang Việt” - chị Khánh Linh cho hay.

Thời đại số đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành thời trang Việt Nam. Các thương hiệu nội địa không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường truyền thống, mà còn nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm trực tuyến, đặc biệt là sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Sự phát triển của TMĐT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu Việt Nam tiếp cận khách hàng trên cả nước, bất kể không gian và thời gian. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh và mua sắm các sản phẩm thời trang yêu thích chỉ với vài thao tác đơn giản.

Ngoài ra, mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức, đặc biệt phù hợp với nhịp sống hiện đại, bận rộn. Người tiêu dùng có thể tìm thấy hàng ngàn sản phẩm thời trang từ nhiều thương hiệu khác nhau trên các sàn TMĐT mà không cần phải trực tiếp đến hàng chục cửa hàng để tìm cho mình sản phẩm ưng ý.

Bên cạnh đó, các sàn TMĐT thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, những voucher miễn phí vận chuyển giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn. Sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang Việt trên các sàn TMĐT như: TikTok Shop, Shopee, Lazada, Tiki... đã mang đến cho người tiêu dùng vô vàn lựa chọn, từ bình dân đến cao cấp.

Cụ thể, ở phân khúc bình dân có các thương hiệu: Routine, Yody, Canifa... thu hút đông đảo khách hàng bởi mức giá phải chăng, mẫu mã đa dạng và chất lượng ổn định. Đối với phân khúc tầm trung có các thương hiệu: Cocosin, Nosbyn, Magonn... tập trung vào chất lượng sản phẩm, thiết kế hiện đại và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tất cả thương hiệu này tận dụng sàn TMĐT như một kênh quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng; đồng thời, không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, nhiều hộ kinh doanh online đã tạo ra các cộng đồng mua sắm hàng Việt, nơi người tiêu dùng có thể chia sẻ thông tin, đánh giá sản phẩm và ủng hộ các sản phẩm "made in Vietnam". Qua đó, góp phần thúc đẩy doanh số của các thương hiệu, cũng như mang đến cơ hội mới cho ngành thời trang Việt.

Bắt “trend” nhiều xu hướng mới

Những năm gần đây, xu hướng văn hóa dân gian trong các sản phẩm văn hóa nghệ thuật lên ngôi, các nhà thiết kế Việt Nam cũng nhanh chóng cập nhật xu hướng đó khi khéo léo kết hợp thời trang với bản sắc văn hóa Việt Nam để tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn riêng. Trong đó, để lại những dấu ấn mạnh mẽ cho người tiêu dùng là Biti’s với chuỗi Chiến dịch “Proudly Made in Vietnam” hay Peng Official với các sản phẩm dùng chất liệu tranh dân gian Đông Hồ, Tết Việt…

Công nghệ số cũng giúp các hộ kinh doanh online tham gia kinh doanh hàng Việt một cách năng động, mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Chị Ái Như, chủ một trang kinh doanh online lâu năm trên Facebook ở phường Trung Dũng (thành phố Biên Hòa), cho rằng nếu như 5-7 năm trước, khách hàng thích xu hướng đặt các nhãn hiệu thời trang Zara, H&M, Pull&Bear ở Tây Ban Nha, Đức, sau đó là trào lưu đặt hàng Taobao (Trung Quốc) thì những năm gần đây, xu hướng đó đã có nhiều thay đổi.

Cụ thể, người trẻ hiện nay thích các sản phẩm từ các xưởng sản xuất, nhà thiết kế trẻ, thương hiệu địa phương. Do đó, những người kinh doanh online như chị cũng phải tìm kiếm và phân phối các sản phẩm thời trang Việt Nam, từ quần áo, giày dép, túi xách đến các phụ kiện.

“Xu hướng các bạn trẻ ngày nay thích các sản phẩm được phối sẵn, đồng thời đa số các bạn chỉ mặc chụp hình vài lần nên sẽ ưu tiên các mẫu may xưởng Việt với giá phải chăng. Cụ thể như mùa Tết vừa rồi, tôi nhập về hơn 1 ngàn bộ áo dài cách tân với đa dạng mẫu mã và được “chốt đơn” hết trong vài ngày” - chị Ái Như chia sẻ.

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202503/thoi-trang-viet-len-san-thuong-mai-dien-tu-3ea668e/