Thông điệp từ sự sáng tạo

Những tác phẩm xuất sắc được trao giải trong khuôn khổ sự kiện 'Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023' cho thấy nhiều đột phá, tính chuyên nghiệp và giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt, việc chuyển tải nhiều thông điệp tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng, tôn vinh bản sắc văn hóa trong những tác phẩm quảng cáo sạch cũng chính là tinh thần mà Luật Quảng cáo (sửa đổi) đang hướng tới.

Hình ảnh trích từ clip quảng cáo "Kiêu hùng tiếp bước", Công ty Acecook Việt Nam.

Ða dạng phong cách, ngôn ngữ

Hàng trăm tác phẩm, sản phẩm quảng cáo chất lượng cao, thể hiện sức sáng tạo, tinh thần hội nhập quốc tế của ngành quảng cáo Việt Nam đã được các đơn vị lựa chọn tham dự giải. Điểm mới của giải thưởng năm nay là có hai hệ thống giải, bao gồm Giải thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Giải thưởng của Ban tổ chức (giải cao nhất là Cup Vạn Xuân).

Hệ thống giải của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có bốn loại hình: quảng cáo trên truyền hình; quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội; quảng cáo truyền thông tích hợp. 11 tác phẩm xuất sắc nhất đã được chọn trao giải. Giải nhất ở hệ thống này thuộc về tác phẩm “MoMo X Grab: Màn hợp tác công nghệ đậm chất dân gian”.

Tại Lễ vinh danh Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023 - Cúp Vạn Xuân của Ban tổ chức, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các tác phẩm đoạt giải đều ghi điểm bởi ấn tượng sáng tạo, độc đáo; chuyển tải thông điệp rõ ràng; đặc biệt thể hiện yếu tố văn hóa, trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Nhiều thông điệp vừa tạo sự bất ngờ về tính hiện đại, chuyên nghiệp, vừa chạm đến cảm xúc người xem. Có thể kể đến tác phẩm Sứ Long Phương - Tròn vị quây quần, với những hình ảnh sum họp gia đình bên bữa ăn đầm ấm, chứa đựng thông điệp hạnh phúc đến từ những điều đơn giản nhất. Tác phẩm Có chí thì nên của thương hiệu thức uống dinh dưỡng Milo chuyển tải thông điệp rèn luyện kỹ năng và trau dồi ý chí thông qua việc vượt khó khăn, thử thách để thành công. Tác phẩm Kiêu hùng tiếp bước của thương hiệu Acecook Việt Nam tôn vinh nỗ lực của các cầu thủ nữ và phụ nữ Việt Nam với hình ảnh dũng cảm, kiêu hãnh, bất khuất...

Bên cạnh những sản phẩm quảng cáo mang tính truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên bảng, biển ngoài trời, tại giải thưởng này, lần đầu xuất hiện các loại hình quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, quảng cáo truyền thông tích hợp, được kỳ vọng về chất lượng và tính sáng tạo. Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, đây cũng là những loại hình quảng cáo chiếm ưu thế trên thị trường thời gian qua với nhiều phong cách, ngôn ngữ thể hiện đa dạng, chuyên nghiệp.

Cục trưởng Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng ban tổ chức Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 hướng tới mục tiêu thúc đẩy Chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo, tôn vinh sự sáng tạo, đóng góp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Từ đó, khuyến khích cộng đồng cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới, cộng hưởng với các ngành công nghiệp khác, nhằm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hướng đến sự phát triển chuyên nghiệp, bền vững

Có thể nói, sự kiện Giải thưởng không chỉ là nơi tôn vinh các tác phẩm quảng cáo sáng tạo xuất sắc, mà còn là diễn đàn quan trọng để chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng cộng đồng quảng cáo vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy ngành quảng cáo Việt Nam phát triển lành mạnh, vươn tầm và khẳng định vị thế trên bản đồ quảng cáo toàn cầu.

Là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa, quảng cáo luôn là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển; đồng thời luôn có đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, những quảng cáo chuẩn mực, phù hợp thuần phong mỹ tục, tôn vinh bản sắc văn hóa Việt là tiêu chí được Ban tổ chức chú trọng trong quá trình chọn lựa tác phẩm xuất sắc. "Clip quảng cáo dù có gây ấn tượng thị giác đến mấy nhưng nếu vi phạm Luật Quảng cáo thì đều bị loại bỏ. Clip quảng cáo có nhân vật là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng nếu họ có phát ngôn chưa đúng mực, tạo dư luận xấu trong cộng đồng thì dù nội dung quảng cáo tốt đến mấy, chúng tôi cũng vẫn phải loại trừ..."- ông Sơn nhấn mạnh.

Bà Ninh Thị Thu Hương cũng cho rằng, việc tôn vinh những tác phẩm quảng cáo có giá trị nghệ thuật cao, mang thông điệp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng góp phần đẩy lùi quảng cáo xấu, phản cảm.

Bản chất của sản phẩm quảng cáo là sáng tạo, trong đó văn hóa là yếu tố nền tảng cốt lõi. Tinh hoa văn hóa Việt Nam là kim chỉ nam, hòa quyện trong xu thế hiện đại, hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, với sức ảnh hưởng lớn, ngành quảng cáo có trách nhiệm tạo ra những xu thế tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Như vậy, lĩnh vực quảng cáo mới tạo được sự phát triển chuyên nghiệp, có chiều sâu và bền vững.

Theo nhandan.vn

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/van-hoc-nghe-thuat/thong-diep-tu-su-sang-tao/206264.htm