Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng: CIC cần trở thành Trung tâm TTTD hoạt động hiệu quả trong khu vực

Đó là nhiệm vụ mà Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đặt ra cho Trung tâm Thông tin tín dụng ( TTTD) quốc gia Việt Nam (CIC), được đề cập trong phát biểu của Thống đốc hôm 19/9, nhân sự kiện 20 năm thành lập CIC.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia và hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác quản lý nhà nước của NHNN và phát triển hệ thống các TCTD an toàn, bền vững, Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, xây dựng mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình phát triển trong giai đoạn tới phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 và xu thế phát triển chung của hoạt động TTTD để CIC thực sự trở thành Trung tâm TTTD công hiện đại, hoạt động có hiệu quả trong khu vực và trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ngân hàng công bằng, minh bạch.

Đặc biệt trong bối cảnh NHNN vừa qua đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án về chiến lược phát triển tài chính toàn diện, NHNN giao nhiệm vụ cho CIC phải là công cụ đắc lực để hỗ trợ các đơn vị chức năng và các bộ ngành liên quan triển khai những chiến lược nhằm cung ứng các giải pháp tài chính, ngân hàng đến vùng sâu, vùng xa, đến những đối tượng chưa có khả năng, điều kiện tiếp cận dịch vụ ngân hàng, với một chi phí thấp hơn.

Đó không chỉ là cung ứng các giải pháp về cho vay mà bao gồm cả các giải pháp về dịch vụ ngân hàng và tài chính, để những người bình thường chưa có điều kiện tiếp cận có thể tiếp cận được. Vì trên nền tảng của mình, trên chức năng là một trong những đơn vị quan trọng, CIC cần phải tham gia vào chiến lược phát triển tài chính toàn diện.

Thứ hai, phấn đấu cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ TTTD theo đánh giá của Nhóm Ngân hàng Thế giới để nằm trong nhóm các nước dẫn đầu khu vực ASEAN và châu Á, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Thứ ba, phát huy tốt vai trò là đơn vị sự nghiệp công lập của Ngành, coi nhiệm vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách của NHNN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ các TCTD trong hoạt động kinh doanh, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của NHNN.

CIC là đơn vị cung cấp các thông tin phục vụ công tác thanh tra giám sát của NHNN, phục vụ công tác phòng ngừa và cảnh báo sớm. Hệ thống cơ sở dữ liệu công nghệ thông tin và hệ thống cảnh báo của CIC là một công cụ đắc lực của thanh tra giám sát và giúp các đơn vị chức năng của NHNN giảm thiểu việc thanh tra tại chỗ mà tập trung vào thanh tra xử lý những vấn đề đột xuất, những rủi ro phát sinh.

Ngoài việc các đơn vị thực hiện theo chỉ đạo của NHNN giao cho như Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phải phối hợp với CIC, trong công tác thu thập thông tin, đánh giá và cảnh báo, CIC cũng phải chủ động báo cáo Thống đốc và cung cấp thông tin cho các đơn vị chức năng, đặc biệt là Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, về những vấn đề tiềm ẩn, đang nổi lên, những rủi ro mà qua công tác giám sát của CIC thấy được.

Đơn cử như trong công tác thanh tra, nếu như CIC phát hiện sớm hơn, chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho thanh tra thì sẽ giảm thiểu rất nhiều nguồn lực phải tập trung cho thanh tra giám sát...

Thứ tư, nghiên cứu, áp dụng các thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư vào quá trình thu thập, xử lý, lưu trữ dữ liệu, đa dạng các kênh cung cấp thông tin và phát triển các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhưng giá thành rẻ hơn; thực hiện tốt chính sách an toàn, bảo mật thông tin.

CIC là một công cụ chính sách của NHNN, nên mục tiêu quan trọng nhất là cung cấp dịch vụ với chi phí phù hợp cho các TCTD, không gia tăng áp lực chi phí cho các TCTD, qua đó giảm chi phí cho nền kinh tế và cho doanh nghiệp, người dân.

Thứ năm, chú trọng nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của cán bộ, viên chức, người lao động CIC, đảm bảo CIC có đủ nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện mục tiêu phát triển CIC trở thành một Trung tâm TTTD công hiện đại, hoạt động có hiệu quả trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới.

Thanh Thủy

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/thong-doc-nhnn-le-minh-hung-cic-can-tro-thanh-trung-tam-tttd-hoat-dong-hieu-qua-trong-khu-vuc-92378.html