Thông hầm Chí Thạnh trên tuyến đường sắt Bắc-Nam sau sự cố sạt lở

Ngày 31-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngành đường sắt đã hoàn thành việc thông hầm Chí Thạnh (Phú Yên). Tàu hàng ASY22, kéo 23 toa, tải trọng 939 tấn đã qua hầm Chí Thạnh an toàn vào lúc 12 giờ 25 phút cùng ngày, sau 10 ngày hầm bị gián đoạn do sự cố sạt lở.

Từ ngày 31-5, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm Chí Thạnh với tốc độ 5km/giờ. Tàu SE9 là chuyến tàu khách đầu tiên thông qua hầm với khoảng gần 200 hành khách.

Trước đó, từ ngày 21-5, trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (Km 1.168+700 tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m. Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

 Tàu qua hầm Chí Thạnh an toàn sau khi khắc phục xong sự cố sạt lở. Ảnh: VNR

Tàu qua hầm Chí Thạnh an toàn sau khi khắc phục xong sự cố sạt lở. Ảnh: VNR

Sau khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 và Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh điều động nhân lực, thiết bị hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công giải quyết sự cố.

Sự cố khiến giao thông đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề. Cụ thể, để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong 10 ngày xảy ra sự cố (từ ngày 21-5 đến 31-5-2024), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện chuyển tải an toàn bằng ô tô đối với 36.235 hành khách của 129 chuyến tàu giữa ga La Hai và ga Tuy Hòa.

 Từ ngày 31-5, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm Chí Thạnh với tốc độ 5km/giờ. Ảnh: VNR

Từ ngày 31-5, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm Chí Thạnh với tốc độ 5km/giờ. Ảnh: VNR

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Công tác khắc phục sự cố được ngành đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng; việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo; tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh. Ảnh: VNR

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh. Ảnh: VNR

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù ngành đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ với một số đoàn tàu để bảo đảm tiến độ, song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng, gây thiệt hại lớn về trước mắt và lâu dài.

Sự cố này khiến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của ngành đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn do trước đó, ngành đường sắt cũng chịu thiệt hại nặng nề vì sự cố sạt lở hầm Bãi Gió (Khánh Hòa).

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/thong-ham-chi-thanh-tren-tuyen-duong-sat-bac-nam-sau-su-co-sat-lo-779141