Thông hầm số 2 dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét
Sáng 30/10, tại xã Hương Hóa (Tuyên Hóa), hầm số 2 dài 355m thuộc gói thầu XL-01, dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét chính thức được liên danh Công ty Ilsung-Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Gói thầu XL-01, dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, thi công xây dựng 2 hầm đường sắt với tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng, do liên danh Công ty Ilsung (Hàn Quốc)-Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm số 1 dài 580m, hầm số 2 dài 355m.
Đây là gói thầu quan trọng của dự án, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, nằm trên địa phận các xã Hương Hóa và Kim Hóa (Tuyên Hóa).
Đến nay, liên danh nhà thầu đã huy động 230 kỹ sư, công nhân, lái máy cùng với hơn 35 máy móc thiết bị chuyên dụng, tổ chức đồng loạt 4 mũi thi công trên 2 hầm. Khối lượng thi công hầm số 1 đạt 130md/580md và hầm số 2 hoàn thành 355md/355md; sản lượng thi công đạt 120 tỷ đồng, vượt 9% tiến độ đề ra.
Liên danh nhà thầu đã nỗ lực, chủ động đưa ra các giải pháp thi công, đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ để nâng cao năng suất lao động cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” nhằm bảo đảm tiến độ dự án.
Đồng thời, thường xuyên giám sát địa chất để kịp thời điều chỉnh các biện pháp gia cố, bảo đảm an toàn và chất lượng công trình. Mục tiêu đề ra là đào thông hầm 1 trước tháng 4/2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện hầm 1 trước tháng 11/2025 và hầm 2 trước tháng 9/2025.
Đại diện ban điều hành cho biết, 2 hầm đường sắt khu vực đèo Khe Nét có tính đặc thù chạy men theo sườn núi, tầng phủ mỏng, địa chất phức tạp, thay đổi liên tục, không theo thiết kế kỹ thuật ban đầu.
Để khắc phục, liên danh nhà thầu đã phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát bám sát công trường và đưa ra các phương án gia cố phù hợp, bảo đảm an toàn, chất lượng theo địa chất thực tế.
Ngoài ra, ban điều hành đã gặp phải một số khó khăn, như: Việc bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch ban đầu; trở ngại trong việc thuê đất để làm đường công vụ và tìm kiếm vị trí bãi đổ thải phù hợp. Cụ thể, một số khu vực bãi đổ thải đã được quy hoạch nằm trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng do chưa nhận được đền bù từ phía chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL-01 cho biết: Lễ thông hầm hôm nay là dấu mốc quan trọng, thuận tiện hơn cho việc vận chuyển nhiên liệu, hàng hóa, nhân lực thi công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được Tập đoàn Đèo Cả làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang thực hiện. Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần giảm tải giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách mà còn tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.