Thông qua giám sát, thúc đẩy tốt hơn việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, thông qua giám sát, thúc đẩy thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nếu có phát hiện sai phạm thì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 27/6, Đoàn Giám sát do Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa về “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, giám sát là để phát hiện ra những bất cập, hạn chế về chính sách pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật. Giám sát không phải việc đi “bới lông tìm vết”, thông qua giám sát, thúc đẩy thực hiện tốt hơn việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nếu có phát hiện sai phạm thì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu.

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong giai đoạn 2016-2021, việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, có tỷ lệ cao (tăng 155%) so với giai đoạn 2010-2015, với hơn 6.600 đơn.

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị mới…

Theo Báo cáo Tổ công tác của Đoàn giám sát do ông Nguyễn Văn Hiển -Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổ trưởng Công tác trình bày, về cơ bản nội dung các báo cáo đã bám sát đề cương, phụ lục, bảng biểu theo yêu cầu; phản ánh tương đối đầy đủ, toàn diện tình hình thực tế, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Khánh Hòa trong 5 năm qua.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Công tác tiếp dân được thực hiện cơ bản đúng theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu các cơ quan đã phát huy trách nhiệm trong việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, vụ việc tố cáo kịp thời, đạt tỷ lệ cao (UBND tỉnh: Giải quyết vụ việc khiếu nại đạt 95,53%/ tổng số vụ việc thụ lý; giải quyết vụ tố cáo đạt 100%/tổng số vụ thụ lý; TAND và VKSND tỉnh giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo đạt 100%), cơ bản không để tồn đọng, kéo dài hoặc hình thành “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo. Đơn khiếu nại về đất đai tại tỉnh (chiếm 78,5% tổng số đơn).

Qua báo cáo cho thấy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh đối với 3 vụ việc. Trong đó, có 2 vụ việc theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ và 1 vụ do địa phương tự rà soát. Hiện nay, còn 1 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Công tác tiếp dân được thực hiện cơ bản đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong kỳ báo cáo, số ngày tiếp dân thực tế định kỳ, trực tiếp còn thấp hơn nhiều so với quy định (của Chủ tịch UBND tỉnh đạt 36,7%, Chủ tịch UBND huyện đạt 12,7%, Chủ tịch UBND xã chỉ đạt 2,14%)…

N.Hường

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/thong-qua-giam-sat-thuc-day-tot-hon-viec-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-post201341.html