Thông tin chính thống - 'lá chắn' bảo vệ niềm tin trong kỷ nguyên số
Với hoạt động cốt lõi là nhận tiền gửi tiết kiệm, cho vay, quản lý tiền tệ - tài sản và cung cấp các dịch vụ tài chính cho công chúng, ngân hàng là ngành kinh doanh dựa trên niềm tin. Những hoạt động này chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được khách hàng và toàn xã hội tin tưởng. Chính niềm tin đó giúp khách hàng yên tâm giao dịch, gửi tiền, sử dụng các dịch vụ khác, đồng thời góp phần xây dựng uy tín và bảo đảm sự phát triển bền vững cho cả hệ thống ngân hàng.
Lao đao vì tin giả
Trong kỷ nguyên số với dòng chảy không ngừng nghỉ của thông tin mỗi giây, niềm tin mà mỗi ngân hàng vun đắp đối với công chúng cũng không ít lần lung lay vì tin giả, tin bịa đặt và phát tán một cách có chủ đích.
Tháng 9/2024, ngân hàng PGBank cho biết đã gửi công văn đề nghị công an huyện Gia Lâm (nay là xã Gia Lâm), Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của PGBank trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín ngân hàng và thiệt hại tiền gửi của người dân trên địa bàn. ACB cũng là một nạn nhân của tin giả khi đầu năm nay, thông tin thất thiệt liên quan đến ngân hàng này lan truyền chóng mặt trên các hội nhóm.
Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo nhấn mạnh: tài chính - ngân hàng vốn là thị trường của niềm tin. Vì vậy tin giả liên quan đến lĩnh vực này có thể gây tác động cực kỳ lớn, trực tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp là đối tượng của tin giả, đồng thời lan rộng ra toàn bộ ngành và thị trường. Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tin giả làm suy giảm niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư, có thể gây ra hệ quả nghiêm trọng cho cả thị trường. “Chúng ta có thể dễ dàng hiểu lý do tin giả ngành này thu hút và lan tỏa nhanh là bởi ai cũng quan tâm đến tiền của mình, như ông, bà nói “đồng tiền đi liền khúc ruột” nên các tin giả tài chính mới có sức hút nhạy cảm như vậy với tất cả chúng ta”, ông Diệp chia sẻ.
Theo số liệu từ các báo cáo cho thấy, năm 2025, cuộc chiến chống tin giả bước vào giai đoạn khó khăn hơn bao giờ hết khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho việc sản xuất và lan truyền thông tin sai lệch trở nên tinh vi và khó kiểm soát hơn. Báo cáo mới nhất của Hội đồng An ninh Mạng Thế giới (GCS) chỉ ra, hơn 60% nội dung lan truyền trên internet hiện nay có chứa yếu tố sai lệch, làm gia tăng nguy cơ khủng hoảng thông tin trên quy mô toàn cầu.
Đại diện Bộ Công an cho biết, đây là hiện tượng rất đáng lo ngại. Việc vu cáo, bịa đặt, vu khống cho thấy văn minh trên không gian mạng đang còn rất nhiều vấn đề. Điều này đặt ra thách thức cho các cơ quan báo chí khi đối mặt với cuộc chiến ngày càng khốc liệt với tin giả.
Ông Vũ Thế Cường, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phân tích, thách thức đầu tiên là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các loại hình truyền thông mới, trong đó có mạng xã hội. Cạnh tranh ở đây không chỉ trong thông tin, mà còn liên quan đến cạnh tranh ở doanh thu quảng cáo và kinh tế báo chí… Tại Việt Nam, có hơn 60 triệu người đang sử dụng mạng xã hội và sử dụng thường xuyên, liên tục nên trong việc chạy đua tiếp cận thông tin, mạng xã hội thường nhanh hơn các cơ quan báo chí chính thống; chưa kể các trang mạng xã hội còn đáp ứng được nhu cầu cũng như thị hiếu của một bộ phận không nhỏ những độc giả của báo chí chính thống…

Thời báo Ngân hàng đang không ngừng đổi mới, kiên định với dòng tin chính thống để phụng sự bạn đọc
Kiên định theo đuổi mục tiêu thông tin chính xác, kịp thời, giá trị
Là cơ quan báo chí duy nhất của NHNN Việt Nam, Thời báo Ngân hàng vừa đảm nhận nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhất là của ngành Ngân hàng tới người dân, doanh nghiệp đồng thời phải cập nhật thị hiếu, xu hướng mới trong nhu cầu tiếp cận thông tin độc giả để đảm bảo tính thời sự của tờ báo. Trong dòng chảy của thông tin và cuộc cạnh tranh với mạng xã hội, các nguồn tin không chính thống, Thời báo Ngân hàng cũng không nằm ngoài vòng xoáy này.
Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng chia sẻ, Thời báo Ngân hàng xác định ba vai trò của mình đó là “cách mạng, thị trường và giá trị”. Cụ thể, vai trò đầu tiên của cơ quan báo chí chính là làm việc dựa trên tinh thần cách mạng, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Lãnh đạo NHNN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thứ hai là theo dòng chảy thị trường, bởi bản thân cơ quan báo chí cũng có một phần tự chủ về ngân sách. Vì vậy, cần có tư duy thị trường trong làm báo.
Đối với Thời báo Ngân hàng, sau khi tiến hành sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo Nghị quyết 18, Thời báo Ngân hàng trở thành cơ quan chủ lực truyền thông chính sách của NHNN đồng thời xác định cung cấp những thông tin mà thị trường, người dân, doanh nghiệp đang quan tâm.
Cuối cùng là giá trị, Thời báo Ngân hàng xác định sự khác biệt cốt lõi nằm ở việc lựa chọn “thị trường ngách”, tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Đối với ấn phẩm Tạp chí Ngân hàng, Thời báo Ngân hàng đã mời đội ngũ chuyên gia trong nước, quốc tế hàng đầu trong Hội đồng biên tập, đặc biệt có hai chuyên gia từ trường Đại học Harvard. Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử NHNN đã thay đổi giao diện hiện đại, trở thành cổng thông tin cập nhật các chính sách và dữ liệu của NHTW.
Đối với báo in, báo điện tử Thời báo Ngân hàng, trong vận động mới của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, hai ấn phẩm này tập trung vào những thông tin độc giả quan tâm. Đặc biệt, nhiều thông tin độc quyền của Thời báo Ngân hàng về lãi suất, tỷ giá, giáo dục tài chính nâng cao nhận thức, bảo vệ người tiêu dùng, phân tích chuyên sâu tài chính... Đồng thời, sắp tới, Thời báo Ngân hàng sẽ cho ra mắt 3 AI tích hợp với app đọc báo trên mobile.
Trước làn sóng chuyển đổi số và sự cạnh tranh quyết liệt của không gian truyền thông toàn cầu, đặc biệt là nguồn tin không chính thống đòi hỏi yêu cầu báo chí phải nhanh chóng thích ứng, tiên phong, đổi mới mạnh mẽ tư duy làm chủ công nghệ, đột phá trong phương thức làm báo và chuyển tải thông tin.
Trong phát biểu mới đây Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã nhấn mạnh với cán bộ, phóng viên Thời báo Ngân hàng: Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Đặc biệt, Tổng Bí thư Tô Lâm gần đây cũng đã nhấn mạnh Báo chí Cách mạng phải là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Thống đốc chỉ đạo Thời báo Ngân hàng phải giữ vững bản lĩnh chính trị, tính Đảng, tính nhân văn, trung thành với đường lối của Đảng, Nhà nước, phản ánh chân thực sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Đồng thời, Thống đốc yêu cầu Thời báo Ngân hàng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt xu hướng truyền thông hiện đại và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để đưa thông tin đến với độc giả nhanh hơn, đa dạng, sinh động hơn, góp phần là kênh truyền dẫn hiệu quả của chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động Ngân hàng.