Thông tư 02/2025/TT-BXD: Rõ hơn tiêu chí, gọn hơn thủ tục trong quản lý đầu tư xây dựng
Thông tư số 02/2025/TT-BXD bổ sung quy định về xác định cấp công trình có kết cấu độc lập, cấp công trình thuộc dự án phân kỳ đầu tư và điều chỉnh tiêu chí phân cấp công trình, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.
Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 đã mang lại nhiều thuận lợi trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng thông qua việc phân cấp công trình rõ ràng hơn, bổ sung thêm các loại hình công trình mới và điều chỉnh tiêu chí kỹ thuật phù hợp cho nhiều hạng mục.

Đường ô tô cao tốc tốc thiết kế >100km/h là công trình đặc biệt; tốc thiết kế 100km/h là công trình cấp I và tốc thiết kế 80-60km/h là công trình cấp II. (Ảnh Đ.T).
Tiếp nối đó, Thông tư số 02/2025/TT-BXD ngày 31/3/2025 tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy định khi bổ sung hướng dẫn xác định cấp công trình và bãi bỏ một số tiêu chí phân loại cấp đặc biệt.
Đáng chú ý, Thông tư này sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2021/TT-BXD đối với công trình giao thông đường bộ: đường ô tô cao tốc có tốc độ thiết kế trên 100km/h được xếp loại công trình đặc biệt; tốc độ thiết kế 100 km/h thuộc cấp I; và tốc độ thiết kế từ 80-60km/h thuộc cấp II.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ: đối với công trình đường sắt chuyên dụng, công trình có tốc độ thiết kế từ 70km/h trở lên được xếp cấp II, còn dưới 70km/h thuộc cấp III.
Đối với công trình hàng không bảo đảm hoạt động bay như Trung tâm kiểm soát không lưu, Trung tâm kiểm soát đường dài, đài kiểm soát không lưu… đều được xếp cấp I, không phân biệt quy mô.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, một số nhà đầu tư cho biết, Thông tư số 02/2025/TT-BXD đã điều chỉnh tiêu chí xác định cấp công trình phù hợp hơn với thực tiễn. Việc điều chỉnh theo hướng giảm cấp đối với một số loại công trình giúp rút gọn thủ tục hành chính, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai đầu tư, đồng thời giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào khai thác, sử dụng.
Ông Lê Trần Thọ, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình - Sở Xây dựng Thanh Hóa, cho rằng Thông tư số 02/2025/TT-BXD (sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06/2021/TT-BXD) đã kịp thời cập nhật, làm rõ nhiều trường hợp vướng mắc trong thực tiễn xác định cấp công trình.
Cụ thể, Thông tư bổ sung quy định về xác định cấp công trình có kết cấu độc lập được đầu tư xây dựng mới, không thuộc dự án phân kỳ đầu tư; đồng thời bổ sung hướng dẫn xác định cấp công trình trong các dự án được triển khai theo hình thức phân kỳ đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và hiệu quả trong công tác quản lý xây dựng.

Công trình đường sắt chuyên dụng tốc độ thiết kế ≥70km/h là công trình cấp II, còn
Các bổ sung nêu trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định cấp công trình, làm cơ sở thực hiện các quy định quản lý hoạt động đầu tư xây dựng như thẩm định, cấp phép, kiểm tra công tác nghiệm thu... Đặc biệt, việc này giúp các cơ quan, đơn vị dễ dàng áp dụng đối với các dự án có phân kỳ đầu tư hoặc các công trình xây dựng mới không thuộc phân kỳ đầu tư của dự án có công trình hiện hữu.
Ông Lê Trần Thọ cho biết thêm: “Thông tư số 02/2025/TT-BXD cũng đã điều chỉnh, bổ sung tiêu chí phân cấp đối với một số loại công trình cụ thể”.
Theo đó, Thông tư bỏ tiêu chí xác định cấp I đối với các công trình sân gôn có từ 36 lỗ trở lên (chỉ còn cấp II và cấp III); bỏ tiêu chí xác định cấp I đối với công trình sản xuất vôi công nghiệp có công suất trên 0,3 triệu tấn sản phẩm/năm (chỉ còn cấp II và cấp III); đồng thời bãi bỏ tiêu chí xác định cấp đặc biệt đối với công trình điện rác có tổng công suất trên 70 MW.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh tiêu chí xác định cấp đối với một số loại công trình khác như công trình đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, bảo đảm phù hợp hơn với điều kiện thực tế và yêu cầu quản lý hiện nay.












