Thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Quảng Trị sau vụ đá rơi làm xô lệch đường ray
Sau thời gian nỗ lực khắc phục, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Km 458+200, thuộc địa phận xã Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã thông tuyến trở lại vào trưa 4/9.
Trưa 4/9, ông Trần Khánh Linh, Chủ tịch UBND xã Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, sau thời gian nỗ lực khắc phục của các đơn vị chức năng, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Km 458+200, gần ga Lạc Sơn (xã Tuyên Hóa) đã thông tuyến trở lại sau sự cố đá rơi làm xô lệch đường ray.

Sau thời gian nỗ lực khắc phục, đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Km 458+200 đã thông tuyến trở lại vào trưa 4/9
Trước đó, vào khoảng 6h10 cùng ngày, ba tảng đá lớn (1,5-3m3) từ sườn núi bất ngờ lăn xuống va trúng khiến đường ray tại Km 458+200, gần Ga Lạc Sơn (xã Tuyên Hóa) bị xô lệch, hư hỏng.
Thời điểm trên không có đoàn tàu nào chạy qua, tuy nhiên đường sắt bị xô lệch khiến các chuyến tàu trên tuyến Bắc - Nam qua Quảng Trị phải tạm dừng tại các ga gần nhất. Ngành Đường sắt đã phát thông báo khẩn để bảo đảm an toàn cho hành khách và phương tiện.
Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết, công ty và các đơn vị ngành đường sắt đã khẩn trương huy động nhân lực, máy móc thiết bị chuyên dụng như máy đục phá đá, cần cẩu… để kịp thời thông tuyến.
Video: Ba tảng đá lớn từ sườn núi bất ngờ lăn xuống va trúng khiến đường ray đoạn Km 458+200 bị xô lệch, hư hỏng
Đến khoảng 10h55 cùng ngày 4/9, lực lượng chức năng đã khắc phục xong sự cố, đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Km 458+200 đã thông tuyến trở lại.
Theo lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, những tảng đá rơi nằm ở trên đỉnh núi nên lực lượng chức năng không nắm bắt và kiểm soát được. Hiện giao thông đường sắt vẫn đối diện nguy cơ cao do nhiều vị trí ở đỉnh núi chưa được khảo sát.

Đoạn tuyến xảy ra vụ đá rơi làm xô lệch đường ray, hiện đã được khắc phục.
Trước mắt, công ty tăng cường lực lượng canh phòng tại những điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời phát hiện sự cố, bảo đảm an toàn chạy tàu.
Cùng với đó, đơn vị đã di dời một số tảng đá ở các khu vực đồi núi thấp đến vị trí an toàn, đồng thời triển khai biện pháp gia cố bằng lưới thép, rọ đá tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao...