Thông tuyến QL27C qua đèo Khánh Lê sau 4 ngày khắc phục sạt lở
Rạng sáng nay (19/12), tuyến QL27C qua đèo Khánh Lê nối tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã thông tuyến trở lại sau 4 ngày các đơn vị nỗ lực khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông.
Từ 7h ngày 15/12, trên đèo Khánh Lê QL27C (thuộc địa bàn huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa), do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở ta-luy dương với khối lượng rất lớn, ách tắc giao thông hoàn toàn tại các vị trí: Km42+380, Km43+400, Km52+800, Km53+900, Km54+410, Km54+780, Km54+900, Km55+800, Km59+010, Km64+500.
Mưa lũ gây sụt trượt nền, mặt đường đoạn từ Km61+729 - Km61+759, bề rộng vết nứt mặt đường khoảng 20 cm, làm hư hỏng công trình giao thông đường bộ như cầu, cống, rãnh dọc, hệ thống ATGT...
Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Khu Quản lý đường bộ III (QLĐB III) (Cục Đường bộ Việt Nam) đã yêu cầu Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa (nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên) tập trung xe máy, thiết bị, nhân lực triển khai nhiều mũi thi công khẩn trương hót dọn đất đá sạt lở, với mục tiêu thông đường sớm nhất có thể. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công tác khắc phục sạt lở gặp nhiều khó khăn vì liên tục gặp những tảng đá lớn, có khối lượng hàng trăm mét khối, do đó đơn vị bảo dưỡng phải thi công nổ mìn phá đá.
Chạy đua với thời gian, thời tiết bất lợi, nhà thầu đã huy động thêm phương tiện, thiết bị, nhân lực tăng mũi thi công từ Khánh Hòa lên và từ Đà Lạt xuống, có thời điểm huy động trên dưới 30 đầu thiết bị gồm máy đào, máy xúc lật, máy ủi, ô tô vận chuyển, máy khoan đá. Công tác thi công diễn ra hết sức khẩn trương, liên tục, xuyên ngày đêm trong thời tiết mưa lạnh.
Bám hiện trường chỉ đạo, đôn đốc công tác khắc phục sạt lở trong những ngày qua, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Giám đốc Khu QLĐB III thông tin, sau 4 ngày nỗ lực, chạy đua với thời gian, thời tiết bất lợi, các mũi thi công liên tục "3 ca, 4 kíp", đến 2h30 ngày 19/12, điểm ách tắc giao thông cuối cùng tại Km43+300 trên đèo Khánh Lê tuyến QL27C qua địa bàn xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) đã chính thức thông xe 1 làn.
Sau khi thông xe 1 làn, Khu QLĐB III chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông, yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên lắp đặt hệ thống cảnh báo (biển cảnh báo, cọc tiêu, rào chắn tại các vị trí ta-luy âm bị hỏng hộ lan tôn sóng, đèn xoay cảnh báo) và cử người điều tiết giao thông cho từng xe qua.
"Song song với công tác điều tiết, hướng dẫn giao thông qua lại, đảm bảo an toàn, thuận tiện, hiện nay, nhà thầu quản lý bảo trì tiếp tục huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực tập trung hót sụt, thanh thải và khắc phục các hư hỏng để thông xe hai làn trong thời gian sớm nhất", ông Nam cho hay.