TPHCM lập danh sách quản lý 720 KOLs, đề xuất tài khoản định danh mới được bình luận

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho hay, Sở đang tổng hợp danh sách những người nổi tiếng trên MXH hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, đồng thời cũng nhằm phối hợp với bộ trong công tác xử lý nếu có vi phạm sau này.

Tại phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra sáng nay (16/7), các đại biểu nêu tình trạng quảng cáo tràn lan trên các mạng xã hội (MXH), nhất là việc người nổi tiếng, nghệ sĩ sử dụng sức ảnh hưởng để tham gia quảng cáo sản phẩm ngày càng nhiều và khó kiểm soát. Sở TT&TT có những giải pháp quản lý ra sao trước các vấn đề nhức nhối này.

Đại biểu đặt vấn đề chất vấn Giám đốc Sở TT&TT TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Đại biểu đặt vấn đề chất vấn Giám đốc Sở TT&TT TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, hiện Sở đang tuyên truyền hai bộ quy tắc và cẩm nang quan trọng là Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và Cẩm nang nhận diện phòng chống tin giả. Đồng thời, Sở cũng đã đầu tư hệ thống lắng nghe mạng xã hội chung cho toàn bộ thành phố nhằm giúp thành phố rà soát thông tin để tổng hợp dư luận cũng như phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp thay đổi thông tin, thay đổi nguồn gốc…

Cũng theo ông Thắng, thời gian tới, sở sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đẩy mạnh quá trình thay đổi thể chế, điều chỉnh Nghị định 72 của Chính phủ liên quan đến quản lý thông tin trên mạng. Bộ cũng có kế hoạch sửa đổi nghị định này theo hướng tất cả tài khoản trên MXH đều phải định danh và chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp MXH xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ.

Lập danh sách quản lý KOLs, phát huy “Danh sách trắng”

Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: Ngô Tùng

Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: Ngô Tùng

Đối với vấn đề quản lý quảng cáo trên mạng, ông Thắng cho biết, vẫn có những đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định về pháp luật, thậm chí có những đơn vị bất chấp vi phạm pháp luật vì doanh thu và lợi nhuận. Trong thời gian qua, với việc các cơ quan chức năng đấu tranh quyết liệt, các hành vi vi phạm đã giảm bớt nhưng còn nhiều phức tạp, khó khăn.

Ông Thắng nhìn nhận, Luật Quảng cáo nước ta hiện chưa có những quy định chi tiết về việc quản lý cấp phép quảng cáo trên mạng internet, trên MXH. Bộ TT&TT đã nhận thấy vấn đề này và đang dự thảo để sửa luật này để có quy định pháp luật đầy đủ, xử lý việc này triệt để, nghiêm minh hơn. Thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ TT&TT tiếp tục phát triển Danh sách trắng (White-list) gồm các trang, các kênh MXH được công nhận, chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật và có giá trị tích cực.

“Bộ TT&TT đang công bố danh sách này và ngày càng mở rộng, sẽ công bố rộng rãi để các đơn vị có nhu cầu quảng cáo tin tưởng và đặt quảng cáo”, ông Thắng thông tin và đánh giá khi các đơn vị quảng cáo trên các nền tảng được công bố trong danh sách này cũng khiến người dân có niềm tin hơn.

Cũng theo ông Lâm Đình Thắng, Sở TT&TT đang tổng hợp danh sách các KOLs (những người nổi tiếng trên MXH). Theo đó, danh sách gồm 720 KOLs đang hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, đồng thời cũng nhằm phối hợp với bộ trong công tác xử lý nếu có vi phạm sau này.

Bên cạnh đó, Sở cũng có kế hoạch phát huy các KOLs trong các hoạt động chung của thành phố. Người đứng đầu ngành TT&TT thành phố cho biết, vừa qua các KOLs đã tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền về Nghị quyết 98 và Lễ hội Sông nước thành phố.

Ngô Tùng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thpcm-lap-danh-sach-720-kols-de-quan-ly-post1655379.tpo