Thủ đô nước Nga tiếp tục đổi mới phương tiện vận tải công cộng

Thủ đô Moskva của Nga đang không ngừng đổi mới hệ thống giao thông công cộng, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm di chuyển ngày càng thuận tiện và thoải mái hơn.

Tàu điện ngầm tại nhà ga Komsomolskaya ở thủ đô Moskva, Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tàu điện ngầm tại nhà ga Komsomolskaya ở thủ đô Moskva, Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, hiện tại 46% số đầu máy và toa tàu trong hệ thống tàu điện ngầm Metro Moskva thuộc dòng hiện đại, gồm Moskva, Moskva-2020 và Moskva-2024. Kể từ năm 2017, hơn 3.000 toa tàu mới đã được mua sắm, tạo cảm giác thoải mái hơn cho hành khách trên 8 tuyến tàu điện ngầm.

Những toa tàu mới này có cửa rộng, lối đi rộng rãi, nhiều màn hình hiển thị thông tin lớn, cổng sạc điện USB, hệ thống cách âm và điều hòa được nâng cấp, cùng hệ thống chiếu sáng thích ứng.

Chương trình đổi mới đầu máy và toa tàu bắt đầu từ năm 2010 và hiện 75% số đoàn tàu trong hệ thống Metro Moskva là thế hệ hiện đại.

Phó Thị trưởng thủ đô Moskva phụ trách giao thông vận tải, ông Maksim Liksutov cho biết từ tháng 3 năm nay, các đoàn tàu Moskva-2024 mới nhất đã hoạt động trên tuyến 2 (tuyến Zamoskvoretskaya) và dự kiến sẽ có thêm đoàn tàu Moskva-2026 trong tương lai.

Cụ thể, tuyến đường vòng tròn (màu Nâu) hoàn toàn sử dụng tàu Moskva-2020. Tuyến này kết nối gần như tất cả các tuyến xuyên tâm, đồng thời kết nối 7 trong số 10 ga đường sắt của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 1,2 triệu lượt người đi lại vào các ngày trong tuần. Theo ông Liksutov, hiện cứ 5 đoàn tàu điện ngầm thì có 1 đoàn tàu thuộc loại Moskva-2020 và có tổng cộng 168 đoàn tàu loại này.

Metro Moskva cũng đã giảm thời gian chạy tàu giữa các bến thuộc tuyến Vòng tròn Lớn (BCL), tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới. Trong giờ cao điểm, các chuyến tàu sẽ đến nhanh hơn từ 10 - 15 giây. Ông Liksutov cho hay BCL là tuyến dài nhất và là một trong những tuyến bận rộn nhất trong hệ thống tàu điện ngầm (Moskva), với khoảng 1,3 triệu lượt người đi lại trong ngày làm việc. Khoảng thời gian di chuyển giữa các chuyến tàu trên BCL đã được rút ngắn hơn nữa, đảm bảo có nhiều chuyến tàu hoạt động hơn. Kết quả là lượng ô tô lưu thông ít hơn và thời gian chờ tại các nhà ga cũng ngắn hơn.

Trong khi đó trên mặt đất, xe buýt điện đã trở thành phương tiện di chuyển yêu thích của du khách và người dân thủ đô Moskva. Hiện hơn 1.800 xe buýt điện đang vận hành ở thủ đô nước Nga, chuyển chở hơn 600.000 lượt hành khách vào các ngày trong tuần, nhiều hơn 100.000 lượt so với thời điểm đầu năm. Ưu điểm chính của xe buýt điện so với xe buýt truyền thống là thân thiện với môi trường, thoải mái và an toàn, đi lại êm và ít rung lắc hơn. So với xe buýt thông thường, mỗi xe buýt điện giúp giảm hơn 60 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.

Dòng xe buýt điện đời mới đang hoạt động ở thủ đô Moskva có thể chứa tối đa 85 người, được trang bị hệ thống điều hòa không khí, cổng sạc USB, cùng màn hình hiển thị thông tin về tuyến đường. Hơn một tháng trước, xe buýt điện với thiết kế mới, tiện dụng do các nhà máy KAMAZ và LiAZ lắp ráp, đã hoạt động trên các tuyến đường mới. Hiện hơn 120 xe buýt thân thiện với môi trường thuộc loại này đang vận chuyển du khách và người dân thủ đô mỗi ngày.

Duy Trinh (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/thu-do-nuoc-nga-tiep-tuc-doi-moi-phuong-tien-van-tai-cong-cong-20240724103341369.htm