Thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng dân tộc thiểu số

Thời gian qua, Lâm Đồng đã cụ thể hóa Chiến lược công tác dân tộc trong ngành giáo dục giai đoạn 2021 - 2025, tạo chuyển biến tích cực từ cơ sở. Giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng chất lượng, hướng tới thu hẹp khoảng cách và phát triển bền vững.

Trường THCS Phan Chu Trinh được quan tâm đầu tư xây dựng phòng và trang bị máy tính, từng bước đáp ứng đủ nhu cầu học bộ môn

Trường THCS Phan Chu Trinh được quan tâm đầu tư xây dựng phòng và trang bị máy tính, từng bước đáp ứng đủ nhu cầu học bộ môn

Từ chủ trương đến thực tiễn

Trường THCS Phan Chu Trinh (Tà Đùng) hiện có 374 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 65%. Thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trong lĩnh vực giáo dục, những năm qua, cơ sở vật chất của nhà trường được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ. Hiện tại, trường có 8 phòng học bộ môn, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình Giáo dục phổ thông, nhất là các hoạt động thực hành, trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy. Các phần mềm quản lý, đánh giá học sinh được triển khai thống nhất; giáo viên sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ dạy học, từng bước tích hợp năng lực số phù hợp với điều kiện học sinh vùng đồng bào DTTS. Theo ông Lê Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh, chương trình phối hợp đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dạy học. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục thời gian tới, nhà trường mong muốn tiếp tục được đầu tư trang thiết bị, nhất là hệ thống máy tính phục vụ giảng dạy.

Ở góc độ địa phương, ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND xã Tà Đùng cho biết, xã có đặc thù là địa bàn có đông học sinh DTTS, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Việc triển khai Chiến lược công tác dân tộc trong ngành giáo dục đã góp phần tạo chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng. Chiến lược được cụ thể hóa thông qua 3 nội dung trọng tâm: nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tà Đùng) được quan tâm đầu tư dãy phòng học cao tầng khang trang

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tà Đùng) được quan tâm đầu tư dãy phòng học cao tầng khang trang

Những chuyển biến rõ nét

Theo báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình Phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Dân tộc và Tôn giáo, công tác phối hợp giữa 2 ngành được triển khai đồng bộ, bám sát mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, ngành giáo dục tỉnh đã chủ động tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn; tập trung tuyên truyền chính sách dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, triển khai các mô hình hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những kết quả nổi bật là công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được duy trì và củng cố. Đến nay, 100% xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; nhiều đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS theo quy định.

Giai đoạn 2021 - 2025, công tác xóa mù chữ được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao dân trí, tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Cùng với đó, việc dạy học tiếng DTTS theo nhu cầu được chú trọng, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa và nâng cao hiệu quả giáo dục.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng bước được cải thiện; phương pháp giảng dạy đổi mới theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh; ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh. Những kết quả này cho thấy chương trình Phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025 đã đi vào thực tiễn, tạo chuyển biến rõ nét trong nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Định hướng phát triển đến năm 2030

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chiến lược công tác dân tộc trong ngành giáo dục vẫn còn những khó khăn, thách thức. Một số chính sách chưa được cụ thể hóa kịp thời; nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn hạn chế; thiếu giáo viên ở một số bộ môn, nhất là giáo viên dạy tiếng dân tộc; hạ tầng công nghệ thông tin tại vùng sâu, vùng xa chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo bà Nguyễn Thị Thu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới, việc triển khai Chiến lược công tác dân tộc trong ngành giáo dục cần được thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó ưu tiên phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn và đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhất là phục vụ chuyển đổi số. Cùng với đó, tăng cường phối hợp liên ngành, huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và phát huy vai trò chính quyền cơ sở được xác định là giải pháp then chốt nâng cao hiệu quả triển khai chiến lược. Từ thực tiễn, Chiến lược công tác dân tộc trong ngành giáo dục đang khẳng định vai trò nền tảng trong phát triển nguồn nhân lực, góp phần phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS giai đoạn mới.

Đến năm 2030, ngành giáo dục sẽ tiếp tục cụ thể hóa chiến lược theo hướng bền vững, gắn với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng và bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng cho học sinh DTTS.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh

Nguyễn Hiền .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thu-hep-khoang-cach-giao-duc-vung-dan-toc-thieu-so-413742.html