Thu hồi giấy phép bán hàng đa cấp của Công ty Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam

Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam bị xử phạt 305 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do có nhiều hành vi vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: số 227 Nguyễn Đình Chính, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) số tiền 305 triệu đồng về các hành vi vi phạm:

Chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả thưởng, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Không thực hiện đúng quy định về việc niêm yết công khai tại trụ sở chính của Công ty các tài liệu liên quan tới hoạt động và hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của Công ty; không thực hiện thông báo với Sở Công Thương địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo thuộc trường hợp phải thông báo theo quy định.

Không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp tới cơ quan quản lý nhà nước theo quy định pháp luật.

Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam bị thu hồi giấy phép hoạt động đa cấp.

Công ty TNHH Phong Cách Sống Kim Cương Việt Nam bị thu hồi giấy phép hoạt động đa cấp.

Căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 18/2023/NĐ-CP), trên cơ sở quyết định xử phạt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty.

Theo đó, Công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ ngày 26/7/2024.

“Việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng Công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp có thể liên hệ trực tiếp với Công ty để giải quyết theo quy định”- Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo.

Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cho biết, nếu người tham gia có tranh chấp với Công ty và đã liên hệ trực tiếp mà Công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, thì người tham gia có các quyền lợi sau:

Cụ thể, đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng…), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa Công ty và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ Công ty phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia có thể gửi bản án tới Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 18/2023/NĐ-CP).

Đối với các tranh chấp khác, người tham gia bán hàng đa cấp cần giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự hoặc hình sự.

Trân Trân

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/thu-hoi-giay-phep-ban-hang-da-cap-cua-cong-ty-phong-cach-song-kim-cuong-viet-nam-i738857/