Thu hồi giấy phép khai thác của chủ mỏ sử dụng xe vi phạm tải trọng
Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các sở GTVT xem xét, đề xuất thu hồi giấy phép khai thác của các chủ mỏ sử dụng xe vi phạm nhiều lần về tải trọng.
Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi sở GTVT các địa phương, các cục quản lý đường bộ (QLĐB) và các ban quản lý dự án (QLDA) về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng trên toàn quốc.
Nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo về nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các sở GTVT phối hợp với các cục QLĐB kiểm soát tải trọng xe trên các đoạn quốc lộ trên địa bàn; Đồng thời, tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo chủ DN vận tải, chủ các mỏ khai thác vật liệu, chủ cảng thủy nội địa cam kết kiểm soát việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện; Khuyến khích lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe và camera giám sát bốc xếp hàng để truyền dữ liệu kết quả cân về DN và các Sở GTVT để giám sát.
“Các sở GTVT cũng cần xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương (Công an tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT,...), thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với các chủ mỏ sử dụng các phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng hoặc cơi nới kích thước thành thùng và thu hồi giấy phép vận tải các DN có nhiều vi phạm về chở hàng quá tải”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.
Các cục QLĐB có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra phối hợp các chi cục QLĐB sử dụng cân xách tay tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tại những đoạn quốc lộ xuất hiện nhiều phương tiện chở hàng quá tải; xử lý nghiêm xe tải tự đổ cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải.
Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị các Ban QLDA 3, 4, 5, 8 yêu cầu các nhà thầu ký cam kết không để các lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép khi thực hiện các gói thầu do các ban QLDA làm chủ đầu tư trong quá trình thi công, không chấp nhận các xe tải cơi nới kích thước thành thùng tham gia vận chuyển vật liệu, cấu kiện để phục vụ thi công công trình.
“Các ban QLDA cần đưa vào tiêu chí hạ điểm kỹ thuật trong công tác lựa chọn nhà thầu có nhiều phương tiện vi phạm chở hàng quá tải để kịp thời ngăn chặn phương tiện chở quá tải, tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thành thùng nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và trật tự ATGT”, văn bản nêu rõ.