Thu hút du khách, chưa đủ!
Festival Biển Nha Trang 2023 đã bế mạc tối qua, 6-6, thu hút gần 150.000 lượt khách sau gần 4 ngày diễn ra.
So với Festival Biển Nha Trang 2019 - lần gần nhất được tổ chức, thu hút hơn 150.000 lượt khách - thì năm nay du khách không đông bằng. Song, 2019 là năm đỉnh cao của du lịch Khánh Hòa và COVID-19 chưa tác động, còn năm nay ngành du lịch chỉ vừa gượng dậy sau thời gian dài điêu đứng bởi dịch bệnh.
Tại Festival Biển Nha Trang 2023, màn trình diễn thiết bị bay không người lái chiếu sáng (drone light) trong đêm khai mạc là một trong những hoạt động được đánh giá rất cao. 1.653 drone light đã làm cho vịnh Nha Trang trở nên lung linh hơn với những hình ảnh đặc sắc - từ đàn chim yến vút bay lên bầu trời, cổng thành Diên Khánh trầm mặc, Tháp Bà Ponagar cổ kính đến các tòa cao ốc bên bờ biển, máy bay chở khách đến Nha Trang… Du khách và người dân đã mãn nhãn với bữa tiệc ánh sáng ấy.
Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho rằng qua 20 năm với 9 mùa Festival Biển Nha Trang (năm 2021 không tổ chức vì dịch COVID-19), đây là lần festival thành công nhất. Trong đó, điểm nhấn là đêm hội ánh sáng drone light. Sau kỳ festival này, drone light và khinh khí cầu, dù lượn sẽ được Khánh Hòa nhắm đến tổ chức thường niên, xem như hoạt động đặc trưng của tỉnh nhằm thu hút du khách.
Hằng năm, các địa phương tổ chức rất nhiều festival, lễ hội. Đến mỗi kỳ festival hay lễ hội, những người tổ chức bao giờ cũng nghĩ đến việc làm thế nào tạo ra sự khác biệt so với lần trước và so với địa phương khác. Sự khác biệt của Festival Biển Nha Trang 2023 là màn trình diễn drone light. Tại Festival Hoa Đà Lạt 2022, tỉnh Lâm Đồng chọn sự khác biệt là kéo dài thời gian đến gần 2 tháng với nhiều hoạt động hơn, thay vì chỉ 1 tuần…
Bây giờ, gần như địa phương nào cũng chọn ra một vài sản phẩm hay hoạt động đặc trưng để tổ chức festival, lễ hội hằng năm, chủ yếu hướng đến việc thu hút khách du lịch. Song, làm thế nào để nâng tầm những hoạt động, sản phẩm ấy qua festival, lễ hội thì không nhiều địa phương chú trọng.
Chẳng hạn, tại Lễ hội Tôm hùm Sông Cầu lần thứ 1-2022, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề không nên dừng lại ở việc ca hát, nhảy múa, trình diễn 100 món tôm hùm để khách ăn xong rồi về, mà cần thêm những buổi giao lưu, tham quan lồng bè…; qua đó tôn vinh người nuôi tôm, tiến tới xây dựng thương hiệu tôm hùm Phú Yên. Thế nhưng, những hoạt động ấy đã không diễn ra.
Tổ chức một kỳ festival hay lễ hội vốn tốn nhiều tiền của và công sức, nếu chỉ đặt mục tiêu chính là thu hút du khách thì quá bó hẹp kỳ vọng. Thương hiệu những sản phẩm đặc trưng, thương hiệu du lịch địa phương… cần được xây dựng và lan tỏa mạnh mẽ qua những kỳ festival, lễ hội ấy.
Sau Festival Hoa Đà Lạt 2022, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhìn nhận rằng hoạt động này không nên dừng lại ở một lễ hội cho tỉnh Lâm Đồng hay TP Đà Lạt, mà đó còn là cơ hội để định hướng ngành du lịch và sản xuất nông sản trong những năm tiếp theo. Ý kiến ấy đáng để nhiều nơi suy nghĩ trước khi tổ chức những kỳ festival hay lễ hội ở địa phương mình.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/goc-nhin/thu-hut-du-khach-chua-du-20230606223207193.htm