Thu hút nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới đến Việt Nam
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 hướng đến thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ngày 18/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Challenge). Cuộc họp báo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của nhiều đại biểu tại các đầu cầu quốc tế như Singapore, Mỹ…
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam hiện nổi lên như một nhân tố đầy tiềm năng trong ngành công nghiệp bán dẫn với nhiều lợi thế như vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng số ngày càng phát triển, người dân thành thạo công nghệ và lực lượng lao động trẻ dồi dào, có sức sáng tạo.
Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA), thị trường bán dẫn Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 6% trong giai đoạn 2022-2027.
Nắm bắt được cơ hội đó, Việt Nam đã và đang từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành bán dẫn; tìm kiếm và thúc đẩy các giải pháp công nghệ để hỗ trợ, phát triển và lan tỏa.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp các Bộ ngành nghiên cứu, xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 với mục tiêu đào tạo 50 nghìn kỹ sư đến năm 2030.
Hiện đề án đang được lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành lần thứ hai và sẽ sớm trình Chính phủ phê duyệt. Không chỉ có sự chuyển động về chính sách, quá trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo nói chung và ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng tại Việt Nam đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Đó là sự tham gia đầu tư các dự án mới của Tập đoàn Amkor (Mỹ) tại Bắc Ninh, sự tham gia của Công ty Siemens Electronic Design Automation trong đào tạo nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn cho Việt Nam… Điều này cho thấy có sự quan tâm rất của các tập đoàn công nghệ thế giới đối với thị trường Việt Nam trong ngành công nghiệp mới, ngành công nghệ cao.
Tiếp tục đồng hành với Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Rafael Frankel, Giám đốc chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta cho biết, thông qua Chương trình, Meta mong muốn tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Sáng kiến này sẽ góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra với hai chủ đề trụ cột:
- Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, với ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo;
- Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất công việc.
Qua đó hướng đến thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thông qua việc tìm kiếm và vinh danh các giải pháp, chương trình sẽ đóng góp vào mục tiêu chung lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, khuyến nghị và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới.
Những con số này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam, một chương trình khơi nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt và cộng đồng đổi mới sáng tạo.
Chương trình được thiết kế dành cho ba nhóm doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, gồm nhóm doanh nghiệp lớn; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs); nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tổng giá trị giải thưởng của Chương trình lên đến 300 nghìn USD.
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2022, đã gây được tiếng vang khi tiếp nhận hơn 758 tổng số hồ sơ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, 4,5 triệu lượt tiếp cận và tương tác trên mạng xã hội, quy tụ 50 chuyên gia đồng hành, 40 đối tác trong và ngoài nước.
Những con số này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam, một chương trình khơi nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt và cộng đồng đổi mới sáng tạo.
Trong Thông cáo báo chí được Nhà Trắng phát hành vào tháng 9/2023 nhân chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thách thức Đổi mới sáng tạo 2023 đã được nhắc tới là một chương trình thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đem lại những giá trị thiết thực cho xã hội.