Thu hút vốn đầu tư vào hàng không: Cần có quy định đột phá

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) thiết kế quy định nhằm khắc phục khó khăn trong việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình có tính lưỡng dụng tại cảng hàng không hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị đồng bộ với Luật Đất đai để tránh vướng mắc.

Nội dung này vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 49, sáng 5/9.

Tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh, dự thảo luật đã thể chế kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách của Nhà nước như Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 29- NQ/TW và đặc biệt là “bộ tứ chiến lược" gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị 6 quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Đồng thời bổ sung các chính sách, kế hoạch thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viễn về lĩnh vực giảm thiểu và bù trừ carbon trong hàng không quốc tế (CORSIA), phát thải khí nhà kính, nhiên liệu hàng không bên vũng (SAF), bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững để đảm bảo thực hiện các cam kết với quốc tế về bảo vệ môi trường, tạo hành lang pháp lý chọ việc ứng dụng các công nghệ, phương tiện mới phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình của Chính phủ tại phiên họp

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình của Chính phủ tại phiên họp

Thẩm tra sơ bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) Hoàng Thanh Tùng cho biết, thường trực UBPLTP cơ bản tán thành quy định tại khoản 5 Điều 31 của dự thảo luật để khắc phục khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình có tính lưỡng dụng tại cảng hàng không hiện nay.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 201 của Luật Đất đai quy định đơn vị, doanh nghiệp sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động sản xuất, xây dựng kinh tế “không được chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất”.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ việc sử dụng đất quốc phòng, an ninh của nhà đầu tư, doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư là hình thức nào để tránh vướng mắc khi triển khai thực hiện; trường hợp cần thiết đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Đất đai để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Về giá dịch vụ và phí, lệ phí thuộc lĩnh vực hàng không, Thường trực UBPLTP nhận thấy, quy định tại khoản 2 Điều 105 của dự thảo là chưa thống nhất với quy định của Luật Phí và lệ phí. Về nguyên tắc, khi Nhà nước giao tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công thì phải bảo đảm chi trả kinh phí để thực hiện nhiệm vụ đó. Do đó, cơ quan này đề nghị nghiên cứu lại quy định này để bảo đảm tính phù hợp và thống nhất với quy định của Luật Phí và lệ phí.

Cũng bày tỏ băn khoăn tính thống nhất của hệ thống pháp luật liên quan đến nội dung trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Luật Đất đai cũng đang được nghiên cứu sửa đổi, do đó các ban soạn thảo cần có sự trao đổi để thiết kế quy định phù hợp.

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh phát biểu tại phiên họp

Cùng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh bày tỏ đồng ý với “ý tưởng chính sách” như dự thảo, song cần sửa đồng bộ quy định giữa các luật liên quan thì mới tháo gỡ được vướng mắc để có thể triển khai trong thực tiễn.

Ông Lê Quang Mạnh cũng cho rằng, dự thảo cần thiết kế các điều khoản tạo đột phá trong thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Kinh nghiệm các nước cho thấy, để thu hút đầu tư tư nhân, cần có khung pháp lý tạo tiềm năng và cơ chế minh bạch, giám sát tường minh các khoản thu của doanh nghiệp, nhất là quy định về giá và chất lượng dịch vụ.

Ngọc Thành/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/thu-hut-von-dau-tu-vao-hang-khong-can-co-quy-dinh-dot-pha-post1227803.vov