Thủ khoa ngành sư phạm sinh học giành 3 học bổng tại Đài Loan

Sự kiên trì, khả năng xây dựng phương pháp học phù hợp đã giúp Thế Phương trở thành thủ khoa đầu ra ngành sư phạm sinh học với GPA đạt 3.99.

Nguyễn Thế Phương (Yên Bái) xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra ngành sư phạm sinh học- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025.

Từng không hài lòng về bản thân

Với giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn sinh học năm 2021, Thế Phương được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Chính vì thế, quyết định theo ngành sư phạm của Phương gặp chút khó khăn bởi có sự phản đối từ gia đình.

Phương bộc bạch: “Từ nhỏ, em đã có niềm yêu thích với nghề dạy học, đặc biệt được thầy cô truyền cảm hứng trong quá trình học. Chính em cũng cảm nhận được sự hứng thú khi chia sẻ kiến thức với mọi người”.

 Nguyễn Thế Phương - thủ khoa đầu ra ngành sư phạm sinh học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thế Phương - thủ khoa đầu ra ngành sư phạm sinh học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025. Ảnh: NVCC

Những ngày đầu khi trở thành sinh viên năm 2021, Thế Phương cũng giống như bao bạn học cùng khóa, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Kỳ 1 năm nhất, nam sinh chủ yếu học trực tuyến.

Do đó, tâm lý nghỉ xả hơi sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn tiếp tục, gây sao nhãng việc học.

Chính vì thế, kết quả chưa thực sự đạt được như mong đợi khiến Phương không hài lòng về bản thân. “Em đạt GPA 3.73 ở năm nhất. Do mục tiêu đề ra trước đó khá cao nên kết quả khiến em thấy sa sút tinh thần”, nam sinh tâm sự.

Sau khi chia sẻ với anh chị khóa trên và nhận được lời khuyên, Phương dần bắt nhịp được với các môn học trên trường và tìm ra phương pháp cho mình.

Nam sinh nhanh chóng xây dựng kế hoạch phù hợp cho từng môn, chủ động trong tiếp thu kiến thức và ưu tiên tự học, không để “nước đến chân mới nhảy”. Với Thế Phương, có 2 phương pháp học riêng cho môn đại cương và chuyên ngành.

Theo đó, khi học các môn đại cương, để đạt được điểm cao, ngay từ đầu em vẫn duy trì việc đọc tài liệu, ghi chép và nắm bắt kiến thức cốt lõi trong mỗi bài giảng. "Sau mỗi buổi học, giảng viên thường nhấn mạnh những vấn đề quan trọng nhất, nên em sẽ tìm hiểu sâu về những nội dung đó", Phương chia sẻ.

Đặc biệt, Phương tập trung học 1 tháng trước khi bắt đầu thi cuối kỳ. Để có một hệ thống kiến thức logic, em xây dựng đề cương theo từng bài nhằm hiểu đúng và vận dụng chứ không học tủ. Nhờ vậy em đảm bảo kiến thức để làm bài trong kỳ thi, linh hoạt giữa các câu hỏi để đạt điểm cao nhất.

Với môn chuyên ngành, Phương thay đổi phương pháp học, tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn là ưu tiên học hiểu, xâu chuỗi các bài học với nhau. “Em chú tâm ngay từ đầu, dành thời gian để nghiên cứu tài liệu, học đến đâu chắc đến đó”, nam sinh cho biết.

Chia sẻ cụ thể về ngành sư phạm sinh học của mình, Phương cho rằng chăm chỉ là yếu tố quan trọng nhất. Bởi kiến thức chuyên ngành rất nhiều, cần đọc giáo trình và nghiên cứu các bài báo khoa học liên quan để có kiến thức toàn diện về từng phân môn. Từ đó, em hiểu bản chất các vấn đề, có thể xử lý đa dạng các tình huống đặt ra trong bài thi.

Để có thể duy trì một thành tích tốt, nam sinh cho rằng cũng cần có sự tính toán thật kỹ về các điểm số đạt được. “Khi mong muốn đạt điểm A cho môn học, em tính toán nếu điểm giữa kỳ cao, phần kiến thức đã chắc chắn hơn, thì khi ôn thi cuối kỳ em sẽ ưu tiên cho những môn có kết quả đang thấp hơn. Như vậy, vừa có động lực học tập, vừa xây dựng thời gian biểu phù hợp”, Phương nói.

Chính sự kiên trì, xây dựng phương pháp học phù hợp đã giúp Phương cải thiện điểm số, trở thành thủ khoa đầu ra ngành sư phạm sinh học với GPA đạt 3.99/4.0, điểm rèn luyện 97/100 và học bổng học tập 6 kỳ liên tiếp.

“Chưa từng nghĩ đến việc trở thành thủ khoa đầu ra nên em khá bất ngờ, bởi mục tiêu ban đầu của em chỉ là có GPA tốt để đăng ký học bổng du học”, nam sinh nhớ lại.

Song song với việc học, Phương bắt đầu dạy gia sư từ năm nhất. Thời gian đầu, nam sinh dạy online cho những học sinh có mục tiêu thi học sinh giỏi quốc gia.

Những năm tiếp theo, Phương làm gia sư trực tiếp ở trung tâm hoặc cho từng cá nhân. Vì vậy, khi mới là sinh viên năm 2, chàng trai Yên Bái đã có thể hoàn toàn tự trang trải cuộc sống.

Đặt mục tiêu rõ ràng

Không chỉ có thành tích học tốt, Thế Phương còn tham gia nhiều cuộc thi văn nghệ, hoạt động hè, nghiên cứu khoa học, tham gia trao đổi sinh viên và thực tập ở nước ngoài.

“Em tin rằng chỉ cần mình yêu thích và có kế hoạch chi tiết, mỗi hoạt động mà mình tham gia đều có ý nghĩa trong phát triển kỹ năng mềm và kiến thức chuyên ngành”, Phương nói.

 Nguyễn Thế Phương (hàng đầu thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh kỷ niệm trong kỳ thực tập tại Đài Loan năm 2024. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thế Phương (hàng đầu thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh kỷ niệm trong kỳ thực tập tại Đài Loan năm 2024. Ảnh: NVCC

Trong quá trình hoàn thành những mục tiêu, Phương không tránh được những khó khăn. Đặc biệt là vào năm 3 đại học, khi Phương vừa phải hoàn thành các chuyên ngành có kiến thức nặng, vừa ôn thi IELTS, chuẩn bị hồ sơ để đăng ký học bổng đi thực tập ở Đài Loan và tham gia kỳ thi Olympic Sinh học sinh viên Việt Nam.

“Gần như trong suốt 1 tháng, em mất ngủ vì những áp lực do chính mình tạo ra. Ngay trước các kỳ thi, em thậm chí không ngủ 2-3 ngày liền”, nam sinh chia sẻ.

Cuối cùng, với niềm tin rằng cơ hội không tự nhiên mà đến, mọi cố gắng sẽ được đền đáp, Phương vẫn quyết tâm kiên định với mục tiêu ban đầu.

“Để thực hiện nhiều công việc cùng lúc, tránh quá tải và quên các mốc quan trọng, em xây dựng kế hoạch cho tuần mới vào mỗi chủ nhật. Đến giai đoạn nước rút ôn thi cuối kỳ, em tăng thời gian cho các môn học trên trường; còn gần đến kỳ thi IELTS, em tăng thời gian ôn luyện tiếng Anh...”, Phương cho hay.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, nam sinh Yên Bái xuất sắc dành trọn vẹn điểm GPA 4.0 năm 3 và thuận lợi đậu học bổng để đi thực tập tại Đài Loan vào đầu năm 4.

Chuyến đi không chỉ giúp Phương mở rộng kiến thức, tiếp cận với các công nghệ hiện đại, mà còn giúp em tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và môi trường sống khác nhau.

“Khi gần kết thúc chương trình thực tập ở Đài Loan, em bị đau mắt nặng. Thầy hướng dẫn đã chi trả chi phí điều trị cho em. Khi ấy, em cảm nhận rõ sự ấm áp và tình yêu mà mọi người dành cho một sinh viên ngoại quốc như mình”, Phương kể.

Du học để quay về giảng dạy, nghiên cứu

Với thành tích học tập ấn tượng, các giải thưởng nghiên cứu khoa học, nam sinh nhận được 2 học bổng toàn phần cho 2 chương trình thạc sĩ ngành y học phân tử và khoa học sự sống, 1 học bổng bán toàn phần thạc sĩ ngành khoa học và an toàn thực phẩm của trường Đại học Quốc lập Thành Công - Đài Loan.

Đồng thời, Phương đang đợi kết quả học bổng của Đại học Paris-Saclay - Pháp cho 2 chương trình thạc sĩ khoa học sự sống và vi sinh vật học.

“Em mong muốn có thể học tập ở nước ngoài, sau đó quay về nước làm việc tại trường đại học và tham gia nghiên cứu. Cùng với đó, em vẫn mong muốn được thực hiện công việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức.

Bên cạnh đó, em mong có thể kết nối giữa các chương trình trong nước và nước ngoài, từ đó giúp học sinh tiếp cận các chương trình giáo dục trên thế giới, giống như bản thân em từng được thầy cô hỗ trợ trước đó”, Phương chia sẻ.

TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giảng viên khoa Sinh học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ: “Thế Phương là một sinh viên thông minh, tích cực phát biểu và có ý thức học tốt. Khi làm việc trong văn phòng đoàn của trường, em ấy sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc tập thể.

Ngoài ra, Phương cũng chủ động tìm kiếm học bổng và các cơ hội để học tập, phát triển ở nước ngoài. Đó cũng là một điều đáng mừng, thể hiện rằng em luôn mong muốn được học tập, mở rộng kiến thức”.

PHAN OANH

Nguồn PLO: https://plo.vn/thu-khoa-nganh-su-pham-sinh-hoc-gianh-3-hoc-bong-tai-dai-loan-post854492.html