Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội là đề án chưa phù hợp và chưa thực hiện

Hà Nội cho rằng, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Đây là nội dung văn bản trả lời Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội của UBND TP Hà Nội về phương án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Văn bản số 3863 do Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền ký.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội được giao nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

 Hà Nội cho rằng, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện. Ảnh: TTXVN

Hà Nội cho rằng, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện. Ảnh: TTXVN

Sở GTVT Hà Nội cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Trước đó, cuối tháng 10, Sở GTVT Hà Nội trình UBND thành phố đề án thu phí vào nội đô. Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT, nếu HĐND thành phố ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021, UBND thành phố sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình; triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3. Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

QUANG HÙNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/thu-phi-o-to-vao-noi-do-ha-noi-la-de-an-chua-phu-hop-va-chua-thuc-hien-677174