Thu phí vào nội đô: Người dân quan tâm điều gì?

Phương án thu phí xe cơ giới vào nội đô Hà Nội đã được nghiên cứu đề xuất từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn nhận được nhiều ý kiến đa chiều. Với người dân tại các khu vực ngoại thành, vấn đề lớn nhất là thiếu thông tin chính xác về đề án này.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi

Nội đô là những đâu?

Đề xuất thu phí phương tiện xe cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao trong nội đô Hà Nội được chính thức đưa ra từ năm 2017, tại Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND thành phố về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm nhằm giảm UTGT và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố”.

Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong khu vực nội đô nơi mật độ dân cư, phương tiện đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí.

Nhiều năm qua, giải pháp này vẫn nằm ở bước nghiên cứu, tuy nhiên không ít ý kiến tỏ ra hoài nghi hiệu quả và tính khả thi của nó. Đáng nói là đa số Nhân dân Thủ đô vẫn chưa hiểu rõ về đề án, bày tỏ sự lo ngại gặp khó khi di chuyển vào nội thành.

Anh Dư Trung Tưởng (xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức) chia sẻ: “Tôi đã tìm kiếm khắp mà chưa biết thu phí vào nội đô áp dụng cho tất cả các quận hay chỉ riêng khu vực nào. Nếu có việc vào trung tâm thành phố, tôi thường đi theo tuyến đường QL21B - Quang Trung - Nguyễn Trãi, như vậy có bị thu phí hay không?”.

Tương tự, anh Lê Hoàng Anh (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) đặt câu hỏi: “Khu vực nội đô bị thu phí là những đâu? Nếu tôi đi theo đường trục phía Nam, đến Tố Hữu - Lê Văn Lương để đi vào nội đô, đây vốn là tuyến hay ùn tắc, liệu có bị thu phí hay không?”.

Nhiều người dân lại băn khoăn về mức phí và loại hình xe phải nộp phí. Chị Lê Thị Minh Hoa (huyện Chương Mỹ) cho hay: “Mấy năm nay cứ nói về chuyện thu phí, nhưng thu bao nhiêu, thu cả xe máy, ô tô hay chỉ ô tô? Thu theo cây số hay theo lượt? Không có thông tin chúng tôi cũng chẳng biết có nên ủng hộ hay không”.

Nhiều người dân khu vực ngoại thành cho biết, họ hoàn toàn “mù tịt” thông tin về đề án thu phí vào nội đô Hà Nội, theo phản ứng tự nhiên họ chưa thể đồng thuận với kế hoạch này.

Hài hòa lợi ích

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cho rằng, đề án thu phí vào nội đô Hà Nội sở dĩ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là do vẫn chưa làm rõ được các chi tiết, chưa có tính thuyết phục với người dân.

Việc thu phí xe cơ giới vào nội đô chỉ nên áp dụng khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Đặc biệt việc thu phí cần tính toán kỹ, chỉ thu phí một số tuyến cụ thể có thể thực sự giảm nguy cơ ùn tắc không hay không?” - chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh

“Thay vì thông tin một cách nhỏ giọt, thành phố cần thông qua một đơn vị tưu vấn, khảo sát, đánh giá tính khả thi của đề án, công khai rộng rãi thông tin để người dân biết và góp ý. Theo thông tin tôi có thì chỉ thu phí vào một số tuyến đường trong nội đô có nguy cơ ùn tắc cao chứ không phải tuyến nào cũng thu” - thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nói.

Không chỉ người dân khu vực ngoại thành và ngay trong trung tâm thành phố cũng còn nhiều thắc mắc. Anh Lưu Văn Liên (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) chia sẻ: “Có thông tin sẽ thu phí với xe cơ giới từ Vành đai 3 trở vào. Tôi ở bên ngoài Vành đai 3, nhưng cũng là quận, là nội đô thì đi lại thế nào? Có bị thu phí hay không? Nếu thu thì thu bao nhiêu?”.

Anh Lưu Văn Liêm kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan cần đưa ra thông tin cụ thể, rõ ràng, kể cả mới chỉ là nghiên cứu để người dân được biết, và nếu phù hợp sẽ ủng hộ chứ không chỉ phản ứng trái chiều.

Anh Trần Hồng Phong (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) nói: “Việc thu phí xe cơ giới vào nội đô thì nhiều đô thị nước ngoài đã làm rồi. Đó là một giải pháp hạn chế xe cơ giới cá nhân có thể xem xét áp dụng với Hà Nội. Nhưng áp dụng thế nào cho hài hòa lợi ích các bên, không dẫn đến những hệ lụy cho thành phố mới là điều cần nghiên cứu”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề án thu phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong nội đô Hà Nội cần phải triển khai bước nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chi tiết nhanh hơn, đưa ra lấy ý kiến của người dân một cách rộng rãi.

Đặng Sơn

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/thu-phi-vao-noi-do-nguoi-dan-quan-tam-dieu-gi.html