Thứ trưởng Bộ GDĐT khảo sát tình hình thực hiện NQ 29 tại huyện Kiến Thụy

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị huyện Kiến Thụy quan tâm hơn nữa tới chế độ, chính sách của đội ngũ, cán bộ nhà giáo.

Ngày 12/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn, tiến hành khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tại Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng).

Theo ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư huyện Kiến Thụy, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; bám sát thực tiễn, đề ra các giải pháp cụ thể, quyết tâm đạt kết quả tốt.

Huyện ủy đặc biệt coi trọng công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong các trường học, trước hết là trong đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh trung học phổ thông.

Cấp ủy trong các cơ sở giáo dục và đào tạo phải thực sự đi đầu đổi mới, gương mẫu thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục đào tạo.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn, tiến hành khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tại Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng) (Ảnh: Lã Tiến)

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn, tiến hành khảo sát tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tại Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng) (Ảnh: Lã Tiến)

Tại buổi làm việc, ông Phạm Tiến Thuật - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy thông tin, nhiều năm qua, huyện Kiến Thụy luôn quan tâm, tạo mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và các điều kiện để nâng cao chất lượng.

Huyện đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; giúp giáo viên cập nhật phương pháp dạy học theo hướng hiện đại kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường đổi mới dạy học ngoại ngữ, tin học.

Ngành giáo dục huyện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh đầu cấp, quản lý học sinh, tiến tới đồng bộ hóa dữ liệu, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục; thúc đẩy cải cách hành chính thu hút đầu tư cho giáo dục.

Hiện nay, huyện Kiến Thụy có 75% trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến rõ rệt.

Trong đó, 100% học sinh lớp 5 được xét hoàn thành chương trình tiểu học, 98% học sinh trung học cơ sở tốt nghiệp và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 98-99%, tỷ lệ học sinh trung học phổ thông đỗ đại học hàng năm 75-90%.

Bên cạnh đó, công tác đổi mới, kiểm tra đánh giá được đẩy mạnh; các phong trào thi đua trong nhà trường được tổ chức sôi nổi, thiết thực, có ý nghĩa; việc xây dựng xã hội học tập, khuyến học, khuyến tài triển khai sâu rộng.

Ông Phạm Tiến Thuật - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy báo cáo việc triển khai Nghị quyết 29 với đoàn công tác (Ảnh: Lã Tiến)

Ông Phạm Tiến Thuật - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kiến Thụy báo cáo việc triển khai Nghị quyết 29 với đoàn công tác (Ảnh: Lã Tiến)

Tuy nhiên, thực tế triển khai tại địa phương, ông Thuật cho rằng còn nhiều hạn chế, khó khăn cần có biện pháp tháo gỡ như: quy hoạch mạng lưới trường lớp còn bất cập do dân số cơ học tăng nhanh; một bộ phận giáo viên thụ động, ngại đổi mới; định mức phân bổ ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu…

Nguyên nhân của những tồn tại đó là công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 29 chưa sâu rộng; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên...

Huyện Kiến Thụy cũng chia sẻ khó khăn về công tác tuyển dụng giáo viên, sắp xếp giáo viên dạy liên môn, nguồn lực đầu tư cho giáo dục...và bày tỏ mong muốn có giải pháp tháo gỡ.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận thành quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 tại huyện Kiến Thụy với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời.

Quá trình triển khai cho thấy các cấp, ngành trong huyện đã tuyên truyền sâu rộng và bằng những việc làm cụ thể để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Thứ trưởng đề nghị, lãnh đạo huyện Kiến Thụy tiếp tục quan tâm tới giáo dục, đào tạo một cách thực chất, hiệu quả bởi đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển; triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp trên bằng các chương trình hành động cụ thể của địa phương; nắm bắt sơ kết, đánh giá và kịp thời điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tế của huyện; huyện tiếp tục quán triệt 7 quan điểm, 9 nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 29.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết, Thứ trưởng cho rằng, yếu tố con người quan trọng nhất. Vì thế, địa phương cần quan tâm hơn nữa tới chế độ, chính sách của đội ngũ, cán bộ nhà giáo để đảm bảo số lượng, chất lượng; thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo.

LÃ TIẾN

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thu-truong-bo-gddt-khao-sat-tinh-hinh-thuc-hien-nq-29-tai-huyen-kien-thuy-post238551.gd