Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Các đơn vị sắp xếp lịch bay, hạn chế chậm chuyến do ảnh hưởng thời tiết

Ngày 3/2, làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp, sắp xếp lịch bay nhằm hạn chế trễ, hủy chuyến trong dịp cao điểm Tết.

Hành khách chờ đợi tại Tân Sơn Nhất do các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Ảnh: Thu Dung

Hành khách chờ đợi tại Tân Sơn Nhất do các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu. Ảnh: Thu Dung

Ngày 3/2, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt 130.000 lượt, trong đó khách quốc nội là hơn 62.000 người. Do ảnh hưởng thời tiết xấu ở một số sân bay phía Bắc, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có dấu hiệu ùn ứ.

Không để bị động bởi tình trạng thời tiết xấu, ảnh hưởng đến các chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết đã họp với các hãng, đề xuất Cục Hàng không Việt Nam điều phối lại tần suất chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất theo tình hình thời tiết, hạn chế tình trạng "bị động" như hôm 2/2. Tuy nhiên, lịch khai thác của các hãng đã chốt sẵn, vé đã được bán ra nên khó giảm chuyến.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các hãng hàng không phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong điều hành, khai thác. Khi xảy ra chậm chuyến, sân bay và hãng bay phải tìm giải pháp giải tỏa khách.

Ông Lê Anh Tuấn đề nghị các hãng hàng không trăn trở với khó khăn của khách khi bị chậm chuyến bay, chờ đợi mỏi mệt ở sân bay. Trường hợp thời tiết xấu cần phải công khai, giải thích rõ. Xin lỗi để khách thấu hiểu lý do từ đó không còn lăn tăn hay ức chế khi bị hoãn chuyến kéo dài.

Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan phải làm việc lại, sắp xếp lịch bay phù hợp với năng lực khai thác của sân bay và hãng. Bằng nhiều cách khác nhau, hạn chế chậm chuyến bay, đặc biệt mùa cao điểm Tết.

Dịp cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày. Ảnh: ACV

Dịp cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày. Ảnh: ACV

Tiếp tục đầu tư trang thiết bị mới nhằm giảm thời gian chờ đợi xuất nhập cảnh quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực nhập cảnh có 5 máy làm thủ tục tự động (autogate), khách Việt Nam có hộ chiếu gắn chip thực hiện nhập cảnh chỉ trong 15-20 giây. Theo thống kê, 1.500 lượt khách/ngày làm thủ tục bằng autogate và số lượng đang tăng dần.

Theo đại diện Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, dịp Tết Nguyên đán 2024 khoảng 70% lượng khách xuất cảnh du lịch nước ngoài. Ở mỗi khu vực xuất, nhập cảnh đều có nhân sự túc trực, thậm chí nhận diện trường hợp khách cận giờ chuyến bay khởi hành để hỗ trợ thủ tục nhanh nhất.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá khu vực "điểm nóng" nhập cảnh ga quốc tế cần đầu tư mạnh mẽ về trang thiết bị công nghệ mới, giảm thời gian đợi chờ làm xuất nhập cảnh để đón nguồn khách du lịch năm 2024.

Để làm được điều này, ông Lê Anh Tuấn yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất đầu tư trang thiết bị, có khó khăn vướng mắc, kiến nghị ngay đến Bộ Giao thông vận tải để giải quyết.

Trang Linh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/thu-truong-bo-giao-thong-van-tai-cac-don-vi-sap-xep-lich-bay-han-che-cham-chuyen-do-anh-huong-thoi-tiet-17924020318373268.htm