Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu
Sáng 29/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ phó Tổ công tác liên ngành về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên phạm vi toàn quốc dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND TP Hà Nội về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh bày tỏ ấn tượng với các kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong điều kiện triển khai tinh gọn bộ máy, vận hành mô chính chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời đánh giá cao việc TP Hà Nội đã chỉ đạo thống nhất việc thực hiện không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Linh Phạm
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, hiện nay, Bộ Công an đã rà soát các thủ tục hành chính và xác định 15 loại giấy tờ có khả năng đủ điều kiện thay thế bằng dữ liệu điện tử. Qua thống kê bước đầu, có 734 thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ có thể thay thế ngay bằng dữ liệu của các bộ, ngành và nhiều thủ tục hành chính của các địa phương.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, Công điện số 201/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, với vai trò cơ quan được giao chủ trì đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương; đồng thời xây dựng bộ công cụ hỗ trợ để bảo đảm tiến độ và tính khả thi của nhiệm vụ.
Cùng với đó, Bộ Tư pháp đang khẩn trương xây dựng dự thảo nghị quyết của Chính phủ theo cơ chế quy định tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, trong đó, tập trung xác định các giải pháp pháp lý để thúc đẩy việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu trong thời gian tới.
Nhấn mạnh tinh thần chung là dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” đến đâu thì thực hiện cắt giảm đến đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan đồng trách nhiệm trong hoàn thiện các cơ sở dữ liệu, bảo đảm tính kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu và truyền thông để người dân nắm được và triển khai đạt sự đồng thuận.
Thứ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện, phản ánh dữ liệu chưa chính xác là khó tránh khỏi. Bộ, ngành cần phải có quy trình “làm sạch” dữ liệu và cơ chế xử lý linh hoạt nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân. Cùng với đó, mỗi bộ, ngành cần chủ động đề xuất lộ trình triển khai cụ thể, xác định rõ loại giấy tờ có thể thay thế bằng dữ liệu điện tử, trước mắt là 15 loại giấy tờ đã được Bộ Công an chủ động rà soát trước đó.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị TP Hà Nội từ thực tiễn địa phương chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị để cùng tháo gỡ với tinh thần “chỉ bàn làm”, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Thí điểm các mô hình, thử nghiệm mới liên quan đến cắt giảm thành phần hồ sơ
Tại buổi làm việc, TP Hà Nội đã nêu một số khó khăn, vướng mắc như phần lớn các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu vẫn được quản lý theo mô hình phân tán, dữ liệu lưu trữ và vận hành tại từng bộ, ngành hoặc các cơ quan, đơn vị chuyên môn. Việc chia sẻ dữ liệu còn hạn chế và thiếu cơ chế đồng bộ tập trung.
Một số cơ sở dữ liệu quốc gia đã được triển khai và kết nối, chia sẻ với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Tuy nhiên, nhiều nhóm dữ liệu quan trọng như dữ liệu khai sinh, khai tử… chưa được kết nối, chưa có dữ liệu điện tử đầy đủ; cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận vẫn chưa thể tra cứu được thông tin dẫn đến hồ sơ không đủ điều kiện tiếp nhận, công chức tiếp nhận phải trả lại hồ sơ, người dân vẫn phải nộp kèm bản giấy khi thực hiện thủ tục hành chính.
Từ đó, TP Hà Nội kiến nghị Đoàn công tác liên ngành chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc cập nhập 15 loại giấy tờ tại các cơ sở dữ liệu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” tạo nền tảng cho việc khai thác dữ liệu, cắt giảm thành phần hồ sơ.
Các bộ, ngành rà soát, ban hành chuẩn dữ liệu chuyên ngành dùng chung, thống nhất từ cấu trúc dữ liệu hồ sơ điện tử, biểu mẫu điện tử tương tác. Đồng thời, hướng dẫn các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chuẩn hóa cấu trúc dữ liệu của biểu mẫu điện tử tương tác, bảo đảm việc chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của bộ, ngành Trung ương phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, thành phố cam kết thực hiện thí điểm các mô hình, thử nghiệm mới liên quan đến cắt giảm thành phần hồ sơ, thực hiện việc khai thác đầy đủ dữ liệu nếu được Trung ương tín nhiệm giao, từ đó làm cơ sở để nhân rộng ra các địa phương.
Tại cuộc họp, các thành viên trong Đoàn công tác đã trực tiếp trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề mà UBND TP Hà Nội nêu; đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của TP để tổng hợp, báo cáo.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao cách làm quyết liệt của TP Hà Nội trong việc thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong thời gian qua. Trên cơ sở các ý kiến tại cuộc họp, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến đề xuất của TP; nghiên cứu, tham mưu các giải pháp báo cáo Chính phủ để giải quyết theo Công điện số 201/CĐ-TTg.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị TP Hà Nội hoàn thành việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu trước ngày 15/11/2025.













