Thứ trưởng Bộ VHTT-DL: 'Mỗi chuyến bay là nơi lan tỏa bản sắc văn hóa Việt'

Những 'sải cánh vươn xa' của Hãng hàng không Vietnam Airlines đến các nước đã góp phần đưa hình ảnh Việt Nam bay xa và vươn rộng hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới.

Vietnam Airlines mong muốn mỗi hành trình đều là khoảnh khắc đáng nhớ của hành khách. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Vietnam Airlines mong muốn mỗi hành trình đều là khoảnh khắc đáng nhớ của hành khách. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình, ngành Hàng không và Du lịch luôn song hành, hỗ trợ mật thiết với nhau để cùng phát triển. Đặc biệt, mỗi chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam không chỉ là vận chuyển mà đó là nơi kể câu chuyện, lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam.

“Máy bay Vietnam Airlines vươn tới đâu thì hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam vươn xa và lan tỏa tới đó,” Thứ trưởng Lê Hải Bình nhấn mạnh khi trao đổi bên bên lề sự kiện Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu sau 30 năm thành lập vào ngày 9/7 vừa qua tại thành phố Huế.

- Du lịch và hàng không luôn có mối quan hệ mật thiết và song hành. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá thế nào về vai trò và sự đóng góp của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam trong hành trình phát triển của du lịch Việt Nam?

Thứ trưởng Lê Hải Bình: Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, hàng không và du lịch luôn phát triển song hành. Những năm qua, chúng ta có thể thấy rõ sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa ngành du lịch và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Du lịch đã trở thành cầu nối quan trọng Việt Nam và thế giới. Sự phát triển của ngành Du lịch phải nói đến sự đồng hành của ngành Hàng không Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Airlines đã hỗ trợ mật thiết với nhau để cùng phát triển.

Trước hết, sự lan tỏa của Vietnam Airlines thể hiện đúng tinh thần “Sải cánh vươn xa” mà Hãng đã định hướng. Tầm bay của Vietnam Airlines đến đâu thì hình ảnh, sự hiện diện của đất nước Việt Nam được lan tỏa đến đó. Nhờ vậy, mức độ thuận tiện cho khách quốc tế đến Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, vai trò của Vietnam Airlines không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hành khách. Hãng còn làm rất tốt công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Thông qua những lựa chọn dịch vụ tinh tế cùng sự tận tâm của đội ngũ tiếp viên, hành khách khi đặt chân lên máy bay của Vietnam Airlines có thể cảm nhận như đang bước vào không gian văn hóa Việt, đầy chân thành, hiếu khách và đậm đà bản sắc dân tộc.

 Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài ra, việc Vietnam Airlines là thành viên của liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam cũng mang lại nhiều lợi ích lớn. Sự kết nối giữa Vietnam Airlines với các hãng lớn trên thế giới đã giúp mở rộng tầm bay, gia tăng khả năng kết nối của Việt Nam đến nhiều khu vực trọng điểm. Đây chính là yếu tố hỗ trợ ngành du lịch tiếp cận thêm nhiều thị trường mới, đồng thời phục vụ tốt hơn cho các nhóm khách quốc tế đa dạng.

- Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam mà Vietnam Airlines đã triển khai thực hiện trong thời gian qua tại nhiều nước và khu vực trên thế giới?

Thứ trưởng Lê Hải Bình: Trên nền tảng hợp tác chặt chẽ giữa hàng không và du lịch, các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm ở châu Âu với sự đồng hành của Vietnam Airlines đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt.

Chúng ta có thể hình dung rằng, nếu triển khai xúc tiến du lịch tại các quốc gia này mà không có sự hiện diện của một hãng hàng không quốc gia hay thiếu các đường bay thuận tiện, thì hiệu quả sẽ khó đạt được. Tuy nhiên, nhờ việc Vietnam Airlines chủ động mở thêm nhiều đường bay trực tiếp đến các thị trường trọng điểm nêu trên, hoạt động quảng bá đã trở nên thiết thực và tạo điều kiện thuận lợi cho lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ.

Không dừng lại ở đó, Vietnam Airlines còn thể hiện sự chuyên nghiệp và khả năng hội nhập quốc tế qua việc phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam tại nước ngoài. Nhờ đó, công tác xúc tiến du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua.

- Lượng khách quốc tế đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm nay. Ông kỳ vọng gì vào kết quả cả năm 2025 và những năm tiếp theo?

Thứ trưởng Lê Hải Bình: Những tín hiệu phục hồi tích cực đang tiếp tục được duy trì, phản ánh sự khởi sắc rõ nét của cả ngành hàng không lẫn ngành du lịch sau đại dịch.

Ngay sau đại dịch COVID-19, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực tự thân của ngành Du lịch với tinh thần vượt khó, sáng tạo và linh hoạt, ngành Du lịch có bước phát triển đột phá, vững vàng như ngày hôm nay. Từ vài trăm nghìn khách quốc tế những thập niên 1990, đến năm 2024, Việt Nam đã đón gần 18 triệu lượt khách quốc tế và hơn 110 triệu lượt khách nội địa.

Dù bối cảnh toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn và đối mặt với những “cơn gió ngược”, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn đang tăng đều.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón khoảng 10,7 triệu lượt khách quốc tế, và 77,5 triệu lượt khách nội địa, đây là con số rất đáng khích lệ. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để duy trì đà tăng trưởng này, với mục tiêu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cụ thể, chúng tôi kỳ vọng ngành du lịch sẽ góp phần đạt tốc độ tăng trưởng 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

 Vietnam Airlines đã ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc, biểu tượng văn hóa Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vietnam Airlines đã ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc, biểu tượng văn hóa Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tất nhiên, sự phát triển của ngành du lịch không thể chỉ đến từ nỗ lực của một ngành hay một doanh nghiệp riêng lẻ. Nó đòi hỏi sự chung tay từ các cấp, các ngành và các địa phương. Một ví dụ điển hình là thành phố Huế, địa phương được chọn đăng cai Năm Du lịch Quốc gia 2025.

Chúng tôi đã chứng kiến thấy sự nỗ lực từ người dân Huế trong trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của vùng đất Cố đô, cùng với khát vọng phát triển quê hương một cách bền vững. Khi những giá trị văn hóa đó được cộng hưởng với “sải cánh vươn xa” của Vietnam Airlines, chúng ta sẽ có một bản hợp xướng hài hòa, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam bay xa và vươn rộng hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới.

- Xin trân trọng cám ơn ông./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/thu-truong-bo-vhtt-dl-moi-chuyen-bay-la-noi-lan-toa-ban-sac-van-hoa-viet-post1049087.vnp