Thứ trưởng Lê Hải Bình: Sẽ tăng chế tài xử lý người nổi tiếng quảng cáo sai
Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình cho biết, cơ quan chức năng sẽ có chế tài cụ thể và nặng hơn để xử lý những người nổi tiếng tham gia quảng cáo không đúng sự thật để hạn chế các vụ việc tương tự như Quang Linh Vlog, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên...
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều 6/4, trả lời câu hỏi về cơ chế hay đề xuất gì để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo từ vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra., Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình cho biết: Người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình. (Ảnh: Chính phủ)
Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.
Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.
“Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn”, Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết.
Bộ VHTT&DL dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.
Thứ hai, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.
“Khi làm luật đều kèm theo Nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội. Chúng ta thấy là công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan”, Thứ trưởng Lê Hải Bình nêu rõ.
Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL cũng bày tỏ mong muốn báo chí sẽ tiếp tục đóng góp để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả. Điều đó rất tốt và đó là vai trò quý báu của báo chí, cũng góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, làm họ nhận thức được là việc này cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.
“Rất mong báo chí tham gia vào sự nghiệp chung này để chúng ta cùng nâng cao dân trí của xã hội liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên mạng xã hội nói chung”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.