Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội
Chị Trần Thanh Hòa (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Công ty tôi có nhân viên mới ký hợp đồng làm việc chính thức từ tháng 11/2024 nhưng do sơ suất chưa được báo tăng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Bây giờ đơn vị muốn báo tăng BHXH, cần làm những thủ tục gì và có bị phạt không?
- Nội dung chị hỏi, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Căn cứ Điều 38 Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam hướng dẫn truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN quy định, khi đơn vị đề nghị truy thu cho người lao động cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Phụ lục 2 của Văn bản hợp nhất, cụ thể đối với công ty bạn cần chuẩn bị:
- Hợp đồng lao động của người lao động đề nghị truy thu
- Bảng thanh toán tiền lương (hoặc bảng kê tiền lương, tiền công nếu trả qua ATM) tương ứng thời gian truy thu.
- Loại khác: Văn bản giải trình, thuyết minh… hoặc giấy tờ liên quan đến việc khoán sản phẩm, khoán công việc… (nếu có).
Trường hợp truy đóng do trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc diện bắt buộc tham gia thì ngoài việc truy thu số tiền phải đóng theo quy định, còn phải truy thu số tiền lãi tính trên số tiền, thời gian trốn đóng và mức lãi suất chậm đóng. Đối với thời gian trốn đóng từ ngày 1/1/2016 trở đi, được tính theo mức lãi suất chậm đóng áp dụng đối với từng năm áp dụng tại thời điểm phát hiện trốn đóng.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/thu-tuc-bao-tang-dong-bao-hiem-xa-hoi-182300.html