Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử, người dân cần biết

Từ 01/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT bản giấy và chỉ cấp nếu người tham gia bảo hiểm đề nghị. Người dân sẽ sử dụng thẻ BHYT bản điện tử với tính năng tích hợp sinh trắc học, tăng độ an toàn và hạn chế trục lợi khi khám chữa bệnh.

Thẻ bảo hiểm y tế là một loại thẻ được cấp cho người tham gia BHYT và làm căn cứ để người tham gia được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh theo quy định của Luật BHYT. BHYT còn giúp người bệnh giảm gánh nặng tài chính khi mắc bệnh.

Thẻ BHYT đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Thẻ BHYT đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Thủ tục cấp thẻ BHYT gồm những gì?

Tại Nghị định 188/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, có một số quy định về việc cấp thẻ BHYT và các thủ tục cần có trong hồ sơ xin cấp thẻ BHYT. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Cụ thể, theo Điều 11 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, để làm thủ tục cấp thẻ BHYT, cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

- Số lượng: 01 bộ

- Nội dung hồ sơ:

Người tham gia bảo hiểm y tế kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 188. Đối với cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 188.

Danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 188/2025/NĐ-CP (với cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng tham gia BHYT).

Bản scan các văn bản, tài liệu liên quan trong trường hợp thay đổi thông tin cá nhân hoặc có ảnh hưởng đến quyền lợi.

- Hình thức nộp hồ sơ: Trực tiếp, trực tuyến và chuyển phát bưu chính.

Sau khi có đủ giấy tờ nêu trên, người có nhu cầu sẽ thực hiện theo các thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo quy định ở phần nội dung dưới đây.

Thẻ BHYT điện tử tích hợp vào VNeID giúp cho việc đi khám chữa bệnh của người dân thuận tiện hơn.

Thẻ BHYT điện tử tích hợp vào VNeID giúp cho việc đi khám chữa bệnh của người dân thuận tiện hơn.

Các bước cấp thẻ BHYT điện tử thế nào?

Từ 01/6/2025 ngừng cấp thẻ BHYT bản giấy và chỉ cấp khi có trường hợp nhu cầu cần thiết theo quy định tại Công văn 168/BHXH-QLT. Theo đó, người dân sẽ sử dụng thẻ BHYT bản điện tử với tính năng tích hợp sinh trắc học, tăng độ an toàn và hạn chế trục lợi khi khám chữa bệnh.

Nghị định 188 quy định Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp cho từng người tham gia bảo hiểm y tế thẻ bảo hiểm y tế bản điện tử. Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đề nghị thì cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế bản giấy.

Theo khoản 2 Điều 11 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, các bước cấp thẻ bảo hiểm y tế (bao gồm cấp lần đầu/cấp lại) và việc điều chỉnh thông tin thẻ BHYT được thực hiện như sau:

Bước 1 - Kê khai thông tin

Người tham gia bảo hiểm y tế kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 2 hoặc Mẫu số 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP tùy theo từng trường hợp.

Mẫu Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế 2025

Mẫu Tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin bảo hiểm y tế 2025

Bước 2 - Tích chọn loại thẻ BHYT

Người tham gia bảo hiểm y tế hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng tích chọn cấp thẻ BHYT bản điện tử hoặc bản giấy trên tờ khai tham gia hoặc danh sách đối tượng tham gia. Trường hợp thay đổi thông tin thân nhân hoặc thông tin quyền lợi được hưởng thì người tham gia BHYT phải cung cấp bản chụp (scan) các tài liệu liên quan.

Bước 3 - Tiếp nhận hồ sơ

Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng của cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc cán bộ tiếp nhận hồ sơ trả Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp thẻ BHYT cho người tham gia BHYT hoặc cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng;

Bước 4 - Trả thẻ BHYT

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm trả thẻ BHYT cho người có nhu cầu cấp lại thẻ, Trường hợp cấp thẻ bảo hiểm y tế bản điện tử, cơ quan bảo hiểm xã hội trả kết quả vào ứng dụng bảo hiểm xã hội (VssID), hòm thư điện tử cá nhân (email), liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2.

Những lưu ý người dân cần biết khi thực hiện thủ tục cấp thẻ BHYT:

- Người dân vẫn được cấp BHYT bản giấy nhưng trong trường hợp cần thiết.

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, việc cấp thẻ BHYT thực hiện liên thông cùng với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú theo quy định tại Nghị định 63/2024/NĐ-CP ngày 10/06/2024. Có nghĩa là trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện thủ tục đi kèm với 1 thủ tục hành chính khác như: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú,...

Trần Hải

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/thu-tuc-cap-the-bao-hiem-y-te-dien-tu-nguoi-dan-can-biet-169250723173112647.htm