Thủ tướng đánh giá cao những người thi công cây cầu 'mang thương hiệu Việt Nam'

Sau 3 năm thi công, cầu Mỹ Thuận 2 dần hoàn thiện, song hành cùng cầu Mỹ Thuận thông qua sông Tiền, làm giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều 14/10, tại nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 (phía bờ Vĩnh Long), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ hợp long nối thông hai bờ Tiền Giang và Vĩnh Long. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến dự.

Cầu Mỹ Thuận 2 được xây dựng trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, giá nguyên liệu tăng cao và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt..

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trình cầu Mỹ Thuận 2 vào chiều 14/10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trình cầu Mỹ Thuận 2 vào chiều 14/10.

Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương; đồng thời đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long, bảo đảm các thông số hình học của nhịp chính dây văng, yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động…

Tại lễ hợp long, Thủ tướng đánh giá cao công trình cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu mang thương hiệu Việt Nam, do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Đây là điều rất đáng biểu dương khi trước đây xây dựng cầu Mỹ Thuận 1, chúng ta phải vay vốn nước ngoài, thuê các đơn vị nước ngoài trong các khâu thiết kế, thi công và phụ thuộc công nghệ nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công.

Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, nhà thầu Tập đoàn Trung Nam, đơn vị tư vấn đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức về đại dịch, giá cả, thời tiết… trong xây dựng công trình này; nhờ đó có thể rút ngắn thời gian thi công ít nhất 3 tháng so với kế hoạch và ngắn hơn so với cầu Mỹ Thuận 1.

Sau khi hợp long, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại để thông xe dự án vào cuối năm 2023, bảo đảm chất lượng công trình và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang.

Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (gồm 6 làn xe).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư hoàn thành nghi thức hợp long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư hoàn thành nghi thức hợp long.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020. Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, tặng quà các kỹ sư, công nhân trên công trình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, tặng quà các kỹ sư, công nhân trên công trình.

Cầu Mỹ Thuận 2 khi đưa vào khai thác sẽ “chia lửa”, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu chụp ảnh cùng các kỹ sư, công nhân thi công công trình.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu chụp ảnh cùng các kỹ sư, công nhân thi công công trình.

Cầu Mỹ Thuận 2 song hành cùng cầu Mỹ Thuận nối thông qua sông Tiền.

Cầu Mỹ Thuận 2 song hành cùng cầu Mỹ Thuận nối thông qua sông Tiền.

Văn Vĩnh

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/thu-tuong-danh-gia-cao-nhung-nguoi-thi-cong-cay-cau-mang-thuong-hieu-viet-nam-i710395/