Thủ tướng kiểm tra hiện trường, thúc đẩy tiến độ 2 dự án giao thông trọng điểm của vùng Đông Nam bộ
Chiều 13/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và phương án mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Tổng mức đầu tư hơn 17,8 ngàn tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án đã khởi công xây dựng từ tháng 6/2023.
Khi hoàn thành cao tốc sẽ có ý nghĩa quan trọng khi sẽ kết nối với các tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (đang triển khai), các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Về công tác triển khai thi công, hiện tại dự án thành phần 1 đã có 2 gói thầu xây lắp, và đang tiến hành công tác chuẩn bị và triển khai thi công tại hiện trường. Trong số đó, đã triển khai thi công một số hạng mục có mặt bằng, và sản lượng đã đạt khoảng 3%. Đối với dự án thành phần 3, cũng có 1 gói thầu xây lắp đang trong quá trình triển khai thi công, với sản lượng đã đạt khoảng 12%.
Hiện nay, vướng mắc chủ yếu của dự án là do công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khiến cho tiến độ thi công không đảm bảo theo đúng kế hoạch. Cụ thể dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện thì công tác giải phóng mặt bằng đạt 96%. Trong khi 2 dự án thành phần 1 và 2 do tỉnh Đồng Nai thực hiện chỉ mới bàn giao lần lượt là 5% và gần 20%.
Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận định rằng Đồng Nai đang phải đối mặt với việc triển khai giải phóng mặt bằng cho nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Tập đoàn Điện lực tổ chức một đội ngũ công tác chất lượng, với sự tham gia của các cán bộ giỏi, để hỗ trợ Đồng Nai trong quá trình giải phóng mặt bằng và di dời các công trình điện. Mục tiêu là hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2024.
Đối với vấn đề nguyên vật liệu, Thủ tướng đã đồng ý với chủ trương sử dụng đất cát khai thác từ quá trình xây dựng Sân bay Long Thành làm nguyên vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Điều này không chỉ giúp tái chế nguyên vật liệu từ một dự án sang dự án khác mà còn giảm áp lực về tài nguyên và môi trường.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Thủ tướng giao Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí 600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2023 để bổ sung cho việc triển khai dự án thành phần 3 trong năm 2024. Các nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được Bộ Giao thông Vận tải cùng với các địa phương và cơ quan nghiên cứu bổ sung để mở ra không gian phát triển mới và khai thác hiệu quả của cao tốc này.
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu để thông xe tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025.
Về việc đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì và chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thành phương án nguồn vốn trong tháng 2/2024.
Dự án cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, có chiều dài 55km, đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016, là tuyến giao thông quan trọng nối liền TP HCM với vùng Đông Nam Bộ. Tình trạng quá tải và ùn ứ trên tuyến đã làm nảy sinh nhu cầu mở rộng và cải thiện hiệu suất của dự án.