Thủ tướng nhấn mạnh 5 phương châm trong phát triển giáo dục

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 diễn ra vào sáng ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 phương châm trong phát triển giáo dục, đó là lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy, cô giáo là động lực; nhà trường là bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng.

Chủ trì tại điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân và Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận.

Chủ trì tại điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân và Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thanh Luận.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2023-2024, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.

Trong đó, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật.

Các cơ sở giáo dục phổ thông ngày càng phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông; việc tổ chức quản lý đã dần chuyển theo hướng quản trị nhà trường.

Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.

Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đến nay đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non đến phổ thông; kết nối Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm, góp phần thúc đẩy việc xây dựng xã hội số trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ.

Riêng tại tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch năm học; đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn. Tiếp tục thực hiện đổi mới, đảm bảo chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo. Các đơn vị, trường học triển khai thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả chương trình, kế hoạch giáo dục; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà Mau.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong năm học vừa qua, đồng thời kiến nghị những giải pháp tổ chức năm học 2024-2025, nhằm từng bước nâng dần chất lượng giáo dục, đào tạo trong năm tới và những năm tiếp theo.

Đánh giá cao nỗ lực của ngành GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo, trong thời gian tới, ngành cần chuẩn bị chu đáo điều kiện cho năm học mới. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; tổng kết đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

“Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, do đó Bộ GD&ĐT cần chuẩn bị thật kỹ các điều kiện, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng đào tạo đại học, triển khai hiệu quả chương trình, đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, qua đó tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư, đổi mới giáo dục”, Thủ tướng nhấn mạnh./.

Lê Chí

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/thu-tuong-nhan-manh-5-phuong-cham-trong-phat-trien-giao-duc-a34020.html