Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân sợ hay ngại khi đến cơ quan công quyền
Thăm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An, TP Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý phục vụ người dân và doanh nghiệp phải vui vẻ, nhân văn, tuyệt đối không được hạch sách, không để người dân sợ hay ngại khi đến cơ quan công quyền.
Trưa 30-6, sau khi dự lễ công bố nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định nhân sự tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng An, TP Hải Phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi đội ngũ cán bộ, công chức phường Hồng An đang làm nhiệm vụ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Người đứng đầu Chính phủ đã kiểm tra thực tế hoạt động, vận hành của Trung tâm, thăm hỏi đội ngũ cán bộ, công chức đang làm nhiệm vụ, trao đổi với người dân đến giải quyết công việc.
Thủ tướng yêu cầu với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lãnh đạo TP Hải Phòng phải bám sát công việc, trong đó có hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công, kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội phải quán triệt tinh thần "gần dân, sát dân, hết lòng phục vụ nhân dân"; bảo đảm càng chuyển đổi số thì càng phải sát dân hơn, bằng tình cảm, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.
Thủ tướng yêu cầu phải bố trí cán bộ nắm rõ công việc để hướng dẫn cho người dân, bảo đảm hiệu quả của việc chuyển đổi trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng cũng lưu ý, điều quan trọng là thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp phải vui vẻ, nhân văn, tuyệt đối không được hạch sách, không để người dân sợ hay ngại khi đến cơ quan công quyền. Cán bộ xã hướng dẫn nhân dân phải tích cực xuống cơ sở, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để phục vụ nhân dân nhiều hơn.


Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh cùng lãnh đạo, cán bộ TP Hải Phòng, phường Hồng An. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ, thành thạo về các quy định, nhất là các nền tảng số; chỉ đạo thành lập, phát huy vai trò các tổ giúp đỡ chuyển đổi số cho cộng đồng; đẩy mạnh áp dụng hình thức đăng ký online để người dân đỡ phải chờ đợi; tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); đẩy mạnh phong trào "Bình dân học vụ số", hạ tầng kết nối phải thông suốt để không gây ách tắc các dịch vụ hành chính công.
Thủ tướng cũng lưu ý phải làm tốt công tác quy hoạch; bảo đảm quy hoạch phải đến phường, xã trên cơ sở quy hoạch của tỉnh, chính quyền phải tăng cường giám sát, kiểm tra, bảo đảm người dân thực hiện nghiêm túc quy hoạch.
Các trung tâm phục vụ hành chính công có vai trò quan trọng; phải giữ gìn cơ quan sạch đẹp; các bộ phận phải phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm hoạt động hiệu quả.