Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngay trong năm nay, ngành y tế phải đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngay trong năm nay, ngành y tế phải đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở; ngành giáo dục và đào tạo cũng phải nghiên cứu tăng cường giáo viên về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ.
Chiều 25/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế về các dự thảo đề án quan trọng chuẩn bị trình Bộ Chính trị.
Cùng dự cuộc họp có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo đề án xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục và đào tạo (do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì) và dự thảo đề án xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển (do Bộ Y tế chủ trì).
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý việc xây dựng chương trình phải đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách và lộ trình cụ thể, phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn; bảo đảm khả thi, hiệu quả, tạo chuyển biến căn bản trong thực tiễn.

Thủ tướng yêu cầu rà soát việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo có liên quan của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ trong hai lĩnh vực này.
Với đề án Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển giáo dục và đào tạo, Thủ tướng chỉ đạo cần tiếp tục bám sát, cụ thể hóa Nghị quyết 29 của Trung ương, Kết luận 91 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong đó chú trọng một số nội dung: Nâng cao chất lượng dạy và học, phát triển con người toàn diện cả về "đức trí thể mĩ", trong đó tiếp tục coi trọng giáo dục "đức", "trí" và nhấn mạnh thêm giáo dục "thể", "mĩ"; hiện đại hóa, kiên cố hóa trường học, đặc biệt là xây dựng các trường nội trú cho các cháu học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với tinh thần bảo đảm tiếp cận bình đẳng về giáo dục, không để ai bị bỏ lại phía sau; đẩy mạnh đào tạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh.
Nhấn mạnh yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Thủ tướng chỉ đạo cần xác định rõ những nhiệm vụ để hoàn thiện thể chế, sửa đổi các luật; đào tạo đội ngũ giáo viên; cơ chế, chính sách hỗ trợ và phát huy tính chủ động của người dạy, người học; xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh hợp tác công tư; thúc đẩy học đi đôi với hành, đào tạo gắn với nghiên cứu; đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Thủ tướng giao các cơ quan chủ trì tiếp tục hoàn thiện các đề án để báo cáo cấp có thẩm quyền, với tinh thần khẩn trương, chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm.
Với đề án xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển, Thủ tướng chỉ đạo bổ sung nội hàm về chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân với các mục tiêu cụ thể, ví dụ mỗi người dân khám chữa bệnh bao nhiêu lần trong một năm; phòng ngừa, điều trị các bệnh nan y, bệnh nhiệt đới; phát triển thêm các bệnh viện sản nhi, lão khoa; quan tâm y tế dự phòng và y tế cơ sở, nhất là trong bối cảnh sắp xếp địa giới hành chính, không tổ chức cấp huyện; có kế hoạch ứng phó già hóa dân số; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm nay, ngành y tế phải đưa thêm 1.000 bác sĩ về cơ sở; ngành giáo dục và đào tạo cũng phải nghiên cứu tăng cường giáo viên về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đặc biệt là giáo viên dạy ngoại ngữ.
Cùng với đó, đẩy mạnh số hóa dữ liệu, hồ sơ trong ngành y tế, giáo dục, nhất là hồ sơ sức khỏe suốt đời của người dân, hồ sơ học sinh, công việc này cần được tập trung làm trong 6 tháng đầu năm 2025.