Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh

Trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc, chiều 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc)

Nằm ở vị trí trung tâm phía Tây Nam Trung Quốc, những năm gần đây, Trùng Khánh đã phát huy vai trò là trung tâm tổ chức vận tải và logistics của Trung Quốc. Trong đó, kết nối các tỉnh khu vực phía tây Trung Quốc và các nước ASEAN; phía bắc kết nối với thị trường lớn ở châu Âu thông qua chuyến tàu Trung-Âu; phía nam mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, kết nối với ASEAN và hòa nhập với toàn cầu. Do đó Trung tâm logistics quốc tế Trùng Khánh có vai trò quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan khu gian hàng bày bán các sản phẩm của Việt Nam; nghe giới thiệu hoạt động của Trung tâm điều hành khu logistics; thăm cầu cảng và toàn cảnh Trung tâm. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã đón tuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trung tâm logistics Trùng Khánh.

Trung tâm logistics quốc tế Trùng Khánh có tổng diện tích 17,93ha, diện tích xây dựng đạt 108.000m2. Trong đó Cảng cạn Trùng Khánh thuộc tuyến đường trên bộ nằm ở vị trí trung tâm của Khu Logistics quốc tế Trùng Khánh. Hiện nay, Cảng có gần 30 công ty vận tải quốc tế chọn làm cửa ngõ để thâm nhập vào nội địa Trung Quốc.

Cảng cạn Trùng Khánh xác định mục tiêu thúc đầy miền tây Trung Quốc, lan tỏa tới các quốc gia và Khu vực thuộc RCEP. Cảng có ưu thế về "tập trung hóa, xanh hóa, số hóa, thông minh hóa", hình thành 4 trung tâm là "trung tâm vận hành tuyến đường vận tải trên bộ, trên biển mới", "trụng tâm điều tiết, điều phối container vận chuyển biển quốc tế, "trung tâm tập trung và điều phối logistics lạnh xuất nhập khẩu" và "trung tâm tập trung và điều phối hàng hóa xuất nhập khẩu".

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc)

Hiện nay, tuyến đường trên bộ, trên biển mới đã kết nối Trùng Khánh với phía Việt Nam bằng nhiều hình thức như: liên vận đường sắt-đường biển, đường sắt xuyên biên giới, đường bộ xuyên biên giới. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm: vận chuyển, lưu trữ container quốc tế; gia công, lưu trữ chuỗi đông lạnh xuất nhập khẩu, triển lãm và giao thương, tập trung và điều phối hàng hóa tiêu dùng lớn; giao nhận hàng hóa; nền tảng dịch vụ chuỗi cung ứng và dịch vụ tài chính. Đồng thời thông qua liên kết với 14 kho bãi ngoại quan tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... đề phát triển kết hợp "logistics + thương mại + phát triển ngành nghề + tài chính".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vị trí chiến lược và vai trò của Trung tâm logistics Trùng Khánh trong việc kết nối giao thương; mong muốn hai bên tiếp tục tăng liên kết với Việt nam, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, nhất là tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trùng Khánh, Trung Quốc tới Trung Á và châu Âu để khai thác thị trường đầy tiềm năng nhưng đang khó khăn về vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các quan chức phía Trung Quốc tại lễ đón chuyến tàu tại Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các quan chức phía Trung Quốc tại lễ đón chuyến tàu tại Trùng Khánh. (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Cho biết, vận tải đường sắt có ưu thế dung hòa được cả hàng không và đường thủy, với thời gian hàng hóa lưu chuyển không quá lâu và cước không quá cao, lại an toàn, Thủ tướng mong muốn hai bên khẩn trương đầu tư nâng cấp, tăng kết nối đường sắt để tháo gỡ nút thắt về vận tải tới Trung Á, châu Âu.

Thủ tướng đề nghị coi trọng thời gian, trí tuệ và kết nối, mở lại “con đường tơ lụa” trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam-Trung Quốc mà cả ASEAN và Trung Á và châu Âu.

Cùng với đó, đề nghị các bạn Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam, phát triển logistics, thúc đẩy thương mại và các ngành nghề liên quan để hàng hóa của Việt Nam tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc và đưa hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nước thứ ba, nhất là Trung Đông, châu Âu.

Cho biết, với lợi thế về vị trí địa lý, Việt Nam có chiến lược phát triển thành trung tâm trung chuyển cả hàng không và đường thủy, với các sân bay, cảng biển lớn đã đang và sẽ được đầu tư, Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển logistics vừa là yêu cầu, vừa là tiềm năng, lợi thế của Việt Nam; mong muốn phía Trung Quốc hợp tác, hỗ trợ về tài chính, chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị và hoàn thiện thể chế… giúp Việt Nam phát triển các Trung tâm logistics tương tự.

Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tới Trung Quốc dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) lần thứ 10, Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 11 và thăm làm việc tại Trung Quốc. Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Trùng Khánh, lên đường về nước.

* Đại diện của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đơn vị thực hiện vận chuyển các chuyến tàu liên vận đưa hàng xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước thứ ba - thông tin đây là chuyến đi khởi hành đầu tiên của đoàn tàu Á-Âu trong ASEAN Express.

Chuyến tàu gồm hàng hóa trong các nước ASEAN quá cảnh qua Việt Nam và hàng hóa của Việt Nam được vận chuyển từ 6 ngày trước, là những linh kiện xe máy, hàng điện tử, đồ chơi của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu. Các container này sẽ được nối vào các đoàn tàu Á-Âu xuất phát tại Trùng Khánh đi tới điểm cuối là các thành phố ở châu Âu. Việc vận chuyển bằng đường sắt giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa so với đường biển và có mức giá cước thấp hơn nhiều đường hàng không.

Trong các năm vừa qua, Đường sắt Việt Nam đã phối hợp Đường sắt Trung Quốc và đường sắt các nước đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa Liên vận quốc tế bằng Đường sắt đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, Trung Á... sản lượng tăng hàng năm ở mức 2 con số.

THANH GIANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tham-trung-tam-logistics-quoc-te-trung-khanh-post843866.html