Thủ tướng: Rà soát các mỏ, chấn chỉnh tình trạng tư nhân 'găm hàng, đội giá' vật liệu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khắc phục ngay tình trạng mỏ vật liệu xây dựng cấp cho tư nhân, sau đó Nhà nước phải mua lại với giá cao để thực hiện các dự án.

Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo.

Nghịch lý mỏ vật liệu giao cho tư nhân, Nhà nước phải mua lại giá cao

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tăng trưởng từ 8% là tập trung nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công.

Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, thì đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỉ trọng lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cảng Lạch Huyện…

Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu có thời cơ, điều kiện thuận lợi.

Thủ tướng cũng nhắc lại yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2025, hoàn thành trước 15/3.

Trường hợp không phân bổ đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án khác cần vốn đẩy nhanh tiến độ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm; phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên năm 2025 so với dự toán năm để tập trung cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án; báo cáo các khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhất là nguyên vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long; công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; thủ tục, tình hình thi công các dự án.

Thủ tướng nêu một nghịch lý không thể chấp nhận là các mỏ đất, mỏ đá là tài sản của Nhà nước lại rơi vào tay tư nhân rồi khi Nhà nước cần thì phải mua lại với giá cao vì bị “găm hàng, đội giá”. Thủ tướng yêu cầu phải chấn chỉnh tình trạng này, việc cấp mỏ phải thực hiện cấp theo dự án; phải kiểm tra việc này.

Thủ tướng cũng chỉ đạo phải tích cực di dời các công trình kỹ thuật; yêu cầu phải cam kết thời hạn hoàn thành các dự án; nếu có vướng mắc thì phải tháo gỡ, trên tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ sản phẩm”.

12 dự án giao thông gặp khó khăn

Theo Bộ Xây dựng, tại phiên họp lần thứ 15 ngày 6/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 33 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án.

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 22 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, trong đó có một số nhiệm vụ quan trọng.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc, hiện nay, Bộ Xây dựng, các địa phương và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Trong đó, có 16 dự án với tổng chiều dài 786 km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Nhiều dự án có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu rút ngắn thời gian thi công từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng (trong đó, Bộ Xây dựng 14 dự án/760 km, các địa phương 2 dự án/26 km).

Tuy nhiên, 12 dự án với tổng chiều dài 402 km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" mới có thể hoàn thành trong năm 2025 (trong đó Bộ Xây dựng 3 dự án/129 km, các địa phương 9 dự án/273 km).

Vào các ngày 15/12/2024 và ngày 13/2/2025, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, địa phương, chỉ đạo tập trung tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu để cung ứng cho các dự án trọng điểm khu vực phía Nam, nêu rõ các tồn tại về thủ tục cấp phép khai thác vật liệu đều thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và đã chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết từng công việc với thời gian hoàn thành cụ thể.

Tuy nhiên, đến nay một số địa phương vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Ngày 6/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các bộ, ngành đã trực tiếp làm việc với các địa phương để chỉ đạo giải quyết; các địa phương đã cam kết sẽ hoàn thiện thủ tục để cấp phép trước ngày 10/3/2025 cũng như đẩy nhanh các thủ tục để bảo đảm đủ nguồn cung ứng cát, đá cho các dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên Thảo

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thu-tuong-ra-soat-cac-mo-chan-chinh-tinh-trang-tu-nhan-gam-hang-doi-gia-vat-lieu-377449.html