Thủ tướng: Sớm xử lý nền đất yếu, đảm bảo tiến độ cao tốc QL45 - Nghi Sơn
Đối với 12km đường cao tốc qua địa phận huyện Nông Cống, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị nghiên cứu xử lý sớm.
Ngày 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Kiểm tra thực địa tại công trường đoạn từ nút giao Đông Xuân đến QL45, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương tinh thần lao động hăng hái của cán bộ, công nhân Tập đoàn Vinaconex và đơn vị tư vấn giám sát.
Mặc dù đang trong thời gian nghỉ lễ nhưng nhiều máy móc, thiết bị, kỹ sư, công nhân, người lao động vẫn được huy động, thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu với chiều dài 9,5km trước ngày 30/6/2023 như đã cam kết.
Cùng với đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng lưu ý cần phải đảm bảo chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật của công trình, thường xuyên chú ý đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị, nhà thầu quan tâm động viên cả về vật chất và tinh thần để công nhân lao động yên tâm làm việc trong những ngày nghỉ lễ.
Tại dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: "Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60 và 133, đến nay khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp phục vụ dự án đã được tháo gỡ. Do vậy, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước ngày 2/9/2023.
Đối với vấn đề xử lý nền đất yếu trên chiều dài 12km qua địa bàn huyện Nông Cống, Thủ tướng đề nghị đơn vị tư vấn và các nhà thầu cần khẩn trương nghiên cứu giải pháp, ứng dụng khoa học - công nghệ mới để xử lý, vừa đảm bảo chất lượng kỹ thuật, vừa không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".
Về thời gian hoàn thành hết tuyến nối hai dự án thành phần qua tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT nghiên cứu phương án bố trí hợp lý các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Tỉnh Thanh Hóa bố trí nguồn lực đầu tư các trục kết nối theo hướng Đông - Tây giữa cao tốc Bắc - Nam với QL1A, đường Hồ Chí Minh và đường ven biển để phát huy tốt nhất hiệu quả các tuyến đường, mở ra không gian phát triển cho địa phương.
Được biết, dự án đường cao tốc Mai Sơn - QL45 có chiều dài 63,37km đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.
Dự án chính thức khánh thành, đưa vào khai thác vào ngày 29/4 đoạn từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân, Thanh Hóa (giao cắt với QL47). Đến ngày 30/6/2023 sẽ hoàn thành toàn tuyến.
Theo thiết kế, dự án có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn (thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình); điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) nối tiếp vào dự án thành phần QL45-Nghi Sơn.
Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Còn dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài 43,28km với mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2021.
Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, gói thầu số 03-XL đang chậm do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó cốt lõi là nguồn vật liệu đất đắp chưa được giải quyết kịp thời. Hiện, Ban QLDA 2 đang cùng nhà thầu nỗ lực tập trung phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.