'Thư viện thân thiện' lan tỏa văn hóa đọc
Mô hình 'Thư viện thân thiện' Room to Read đang được nhân rộng tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tạo không gian mở tối đa, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách nhẹ nhàng, tự nhiên, thú vị.

“Tiết đọc thư viện” tại Trường Tiểu học Liên Hương 1
Xây dựng thói quen đọc sách
Trường Tiểu học Liên Hương 1, xã Liên Hương (Lâm Đồng) đã triển khai mô hình “Thư viện thân thiện” Room to Read từ năm học 2023 - 2024. Để triển khai mô hình, nhà trường đã cử cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, giáo viên tham gia lớp tập huấn về mô hình do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Theo đó, nhà trường đã dành diện tích hơn 67 m2 để thiết lập “Thư viện thân thiện” với hơn 200 bản sách do Tổ chức Room to Read trao tặng, kèm theo những tài liệu như: sách, báo, truyện do nhà trường bổ sung thêm. Mô hình này khác với thư viện truyền thống ở việc sắp xếp, bài trí các kệ để sách, các góc viết - vẽ, góc tra cứu, dán mã màu... theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng. Từ năm học 2024 - 2025, nhà trường đã sắp xếp “Tiết đọc thư viện” trong thời khóa biểu chính khóa của các lớp, bảo đảm lớp nào cũng được học tại phòng Thư viện thân thiện. Qua đó, giúp bổ trợ thêm cho các em kỹ năng kể chuyện, diễn đạt ý, nói lên suy nghĩ của bản thân trước lớp, xây dựng tình bạn đẹp, học tập vui chơi thông qua các hình thức đọc to nghe chung, cùng đọc, sắm vai… trong tiết đọc thư viện.
Ông Nguyễn Bá Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Hương 1 cho biết: “Thư viện thân thiện là một mô hình mới, phù hợp với độ tuổi của học sinh bậc tiểu học. Nơi đây đã trở thành không gian mở lý tưởng để giáo viên và học sinh đọc sách, tìm hiểu kiến thức trong giờ nghỉ, giờ ra chơi. Việc đọc sách giúp các em hiểu hơn về thế giới quan, rèn luyện kỹ năng sống, khả năng tư duy, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Qua đó, dần dần tránh xa được các thiết bị điện tử, các tệ nạn học đường... góp phần xây dựng thói quen đọc sách, văn hóa đọc sách”.
Nhân rộng mô hình
Mô hình “Thư viện thân thiện” Room to Read lấy học sinh làm trung tâm, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của thư viện trường tiểu học thông qua việc tổ chức hoạt động đọc ngay tại trường nhằm hình thành thói quen đọc sách cho các em. Tại tỉnh Lâm Đồng, hiện mô hình “Thư viện thân thiện” được triển khai thực hiện tại 560 trường tiểu học, 56 trường tiểu học - THCS và 2 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Theo các trường tiểu học triển khai mô hình “Thư viện thân thiện”, ưu điểm lớn nhất của mô hình thư viện này là đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những thư viện truyền thống như: kho chứa sách, thư viện đã được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loại đồ dùng, thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của học sinh như: giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... Việc bố trí hợp lý như trên đã tạo không gian thân thiện, gần gũi với các em. Ngoài ra, quy trình mượn sách cũng đơn giản để khuyến khích các em mượn sách. Thư viện có bảng hướng dẫn học sinh tự tìm sách theo mã màu phù hợp trình độ đọc. Tại thư viện, cán bộ thư viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp. Ngoài ra, đến thư viện, học sinh còn được biết và rèn kỹ năng tra cứu tài liệu và được khuyến khích đọc nhiều loại sách khác nhau qua việc tự tìm tài liệu phục vụ việc học tập và nâng cao kiến thức qua các góc hoạt động khác nhau như: “Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ”, “Góc tra cứu”, “Góc sáng tạo”…
Với kết quả trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tiếp tục nhân rộng mô hình “Thư viện thân thiện” đến nhiều trường học tiểu học trong tỉnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường học và phát triển thói quen đọc sách bền vững cho học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thu-vien-than-thien-lan-toa-van-hoa-doc-399729.html












