Thư viện xanh ở trường học vùng hồ

Nhằm hình thành thói quen đọc sách và giúp các em tiếp cận tri thức, thời gian qua, Trường Tiểu học và THCS Mường Trai (Mường La) đã xây dựng mô hình Thư viện xanh, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Thư viện xanh Trường Tiểu học và THCS Mường Trai (Mường La) thu hút học sinh đến đọc sách, báo.

Thư viện xanh Trường Tiểu học và THCS Mường Trai (Mường La) thu hút học sinh đến đọc sách, báo.

Trước đây, thư viện của Trường Tiểu học và THCS Mường Trai chưa đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh, với phòng đọc truyền thống, tạo sự gò bó, làm giảm hứng thú đọc sách, báo của các em. Năm học 2016-2017, nhà trường xây dựng mô hình Thư viện xanh, tuy còn khá đơn giản, nhưng bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. dù còn khá đơn giản nhưng không tốn kém lại mang hiệu quả tích cực trong phát triển văn hóa đọc của học sinh trong trường. Thư viện được đặt tại khuôn viên sân trường, rộng 85m², có ghế đá, dựng những chiếc chòi lá và có cây xanh, tạo không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, thu hút học sinh đến đọc sách, thư giãn trong giờ ra chơi.

Các đầu sách của thư viện chủ yếu là sách được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện cung cấp và kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp, sưa tầm của các giáo viên, nhân viên trong Nhà trường. Hiện, thư viện thường xuyên duy trì trên 5000 cuốn sách giáo khoa, hơn 1000 cuốn truyện, tạp chí, báo và hơn 600 sách tham khảo.

Các đầu sách của thư viện chủ yếu là do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cung cấp; giáo viên, nhân viên nhà trường sưu tầm hoặc kêu gọi ủng hộ, đóng góp. Hiện, thư viện duy trì trên 5.000 cuốn sách giáo khoa, hơn 1.000 cuốn truyện, tạp chí, báo và hơn 600 sách tham khảo. Để thư viện hoạt động hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp giới thiệu, gợi ý các loại sách tham khảo, sách nâng cao phù hợp với từng đối tượng học sinh. Phân công cán bộ thư viện quản lý các đầu sách, lập sổ theo dõi thời gian học sinh mượn, trả sách hằng ngày; nhắc nhở các em nâng cao ý thức khi sử dụng sách. Đồng thời, sắp xếp các đầu sách một cách khoa học, ngăn nắp và sáng tạo. Đơn cử như: Các đầu sách giáo khoa được xếp theo khối lớp, theo từng môn học; các loại truyện tranh, truyện dài tập, sách tham khảo, sách kỹ năng ứng xử... xếp theo từng khu vực để các em dễ dàng lựa chọn. Cùng với đó, hằng năm, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi tìm hiểu về sách, tuyên truyền giới thiệu sách theo chuyên đề; Ngày hội đọc sách, thi trưng bày sách... thu hút học sinh tham gia.

Thầy giáo Hoàng Văn Dương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường hiện có 15 lớp học, gần 400 học sinh, trong đó 87% học sinh là người dân tộc Thái, còn lại là dân tộc La Ha. Việc xây dựng mô hình thư viện xanh đã giúp các em được tiếp cận với các loại sách, báo để tìm hiểu thông tin, mở rộng kiến thức. Qua đó, phát triển khả năng đọc, viết, hiểu Tiếng Việt.

Theo thầy giáo Hoàng Văn Dương, mô hình thư viện xanh của nhà trường đã thu hút 90% học sinh trong trường đến đọc sách, giúp các em rèn luyện tính tự giác, phát huy khả năng sáng tạo ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên hiện nay, các đầu sách tại thư viện của nhà trường chưa đa dạng; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa thực sự đảm bảo... Vì vậy, nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các nhà hảo tâm để xây dựng mô hình thư viện tiên tiến theo tiêu chuẩn, hướng tới xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào cuối năm học 2020-2021.

Huyền Trăng

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/thu-vien-xanh-o-truong-hoc-vung-ho-34421