Thúc đẩy dịch vụ công ngành BHXH trên môi trường số

Tiên phong thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đặc biệt chú trọng xây dựng nền tảng số, dữ liệu số thống nhất, đồng bộ. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử đăng ký khám bệnh tự động tại bệnh viện.

Người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử đăng ký khám bệnh tự động tại bệnh viện.

Phó Tổng GĐ BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, ngành đặc biệt chú trọng thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Đến nay, BHXH Việt Nam quản lý, vận hành gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu của 98,7 triệu người dân; đồng thời kết nối liên thông với hơn 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cùng hơn 620.000 tổ chức, DN… tham gia các chính sách. Đây là yếu tố nền tảng để ngành BHXH thực hiện các giao dịch liên quan trên môi trường số với hơn 300 triệu hồ sơ giao dịch/năm.

Đi vào từng lĩnh vực có thể thấy rõ hơn những tiện ích khi thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số. Cụ thể, với lĩnh vực BHXH, hiện nay, người dân, DN có thể thực hiện rất nhiều dịch vụ công qua môi trường số. Phổ biến là dịch vụ giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng chế độ thai sản; giải quyết hưởng chế độ ốm đau; ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH; đăng ký tham gia BHXH tự nguyện…

Với lĩnh vực bảo hiểm y tế, hiện cả nước có khoảng 90 triệu người tham gia chính sách, tương ứng với hơn 90% dân số. Riêng quý I-2023, cả nước có hơn 39,62 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bình quân có hơn 330.000 lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế mỗi ngày. Với số lượng giao dịch lớn, nếu tất cả cùng thực hiện theo phương pháp trực tiếp, bệnh nhân bảo hiểm y tế sẽ phải chờ đợi lâu. Song, nhờ có nền tảng số vững chắc, người dân có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử, tích hợp qua ứng dụng VssID - BHXH số hoặc căn cước công dân gắn chíp phục vụ quy trình khám, chữa bệnh, hưởng bảo hiểm y tế...

Về bảo hiểm thất nghiệp, số đông người lao động thuộc đối tượng hưởng chính sách này tiến hành đăng ký giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các hồ sơ, thủ tục, giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện trên môi trường số mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số khó khăn do một bộ phận người dân chưa biết sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy vi tính để giao dịch. Đáng nói, những thời điểm có đông người giao dịch cùng lúc có thể xảy ra tình trạng nghẽn hệ thống…

Nhằm củng cố vững chắc hơn nền tảng số, dữ liệu số, BHXH Việt Nam tiếp tục quan tâm nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, bổ sung các tính năng hữu ích trên các ứng dụng số; liên thông với các bộ, ngành chức năng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công theo nội dung Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06).

Để tất cả hệ thống vào cuộc với nỗ lực, trách nhiệm cao nhất, Tổng GĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã yêu cầu BHXH các tỉnh, TP thành lập, kiện toàn xong tổ công tác triển khai Đề án 06 trước ngày 10/4/023; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động để tăng số người sử dụng ứng dụng VssID…

Dương Huy

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/thuc-day-dich-vu-cong-nganh-bhxh-tren-moi-truong-so-331186.html