TP Hồ Chí Minh sắp bàn giao 100% mặt bằng nhiều dự án giao thông trọng điểm

Nhiều dự án giao thông tại phía Đông và phía Nam TP Hồ Chí Minh sắp có đủ 100% mặt bằng để mở rộng các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch.

Tại khu phía Đông TP Hồ Chí Minh, những ngày đầu tháng 6-2024, nhiều căn nhà dọc đường Hoàng Hữu Nam (TP Thủ Đức) được người dân phá dỡ, lùi sâu vào trong, chờ triển khai dự án mở rộng đường. Hiện nhà thầu đã huy động công nhân và máy móc thi công một số đoạn có mặt bằng.

Đường Hoàng Hữu Nam là một trong những tuyến đường kết nối vào bến xe Miền Đông mới. Đây cũng là tuyến đường liên kết các cảng, khu công nghiệp tại TP Thủ Đức, nên lượng xe qua lại rất đông. Do mặt đường cũ chỉ rộng 7m, nên tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Đơn vị thi công giải tỏa mặt bằng sau khi nhận bàn giao mặt bằng tại dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam (TP Thủ Đức).

Đơn vị thi công giải tỏa mặt bằng sau khi nhận bàn giao mặt bằng tại dự án mở rộng đường Hoàng Hữu Nam (TP Thủ Đức).

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức (chủ đầu tư), để triển khai dự án đường Hoàng Hữu Nam cần thu hồi hơn 47.500m2 đất của 154 hộ dân. Hiện dự án còn vướng mắc hơn 20 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Nếu các hộ này được giải tỏa xong sớm, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30-4-2025, đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Liên quan đến dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức), UBND TP Thủ Đức đã chi trả tiền bồi thường cho dự án hơn 1.000 tỷ đồng với hơn 300 hộ dân, tổ chức đã nhận tiền. Dự kiến hết năm nay sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức, đơn vị chủ đầu tư, sau khi có mặt bằng, năm 2025 sẽ tổ chức đấu thầu, khởi công dự án và hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình trong năm 2026.

Dự án mở rộng đoạn đường Nguyễn Thị Định dài 2km (từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) được HĐND thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư năm 2015 và cuối năm 2023, HĐND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án lên 2.075 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m.

Ở cửa ngõ phía Nam TP Hồ Chí Minh, Quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch nối TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và là trục đường chính dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Khi dự án hoàn thành giúp tăng kết nối giao thông, kinh tế giữa TP Hồ Chí Minh, Long An cùng các tỉnh miền Tây và liên kết các tuyến huyết mạch khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3; đại lộ Nguyễn Văn Linh... giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phía Nam TP Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày đầu tháng 7-2024, nhiều căn nhà của các hộ kinh doanh, hộ gia đình dọc tuyến quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh), đoạn gần cầu Ông Thìn đã chủ động tháo dỡ và bàn giao mặt bằng cho chính quyền. Sau khi người dân bàn giao mặt bằng, nhà thầu đang tiến hành di dời hạ tầng kỹ thuật (hệ thống điện, nước, viễn thông) trước khi triển khai thi công mở rộng đường.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), dự án mở rộng quốc lộ 50 cần thu hồi 26,57ha với 594 trường hợp ảnh hưởng. Trong đó 87 hộ dân giải tỏa trắng, 407 hộ giải tỏa một phần và 16 tổ chức. Đến nay vẫn còn 27 hộ dân và 2 doanh nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Các bên đang phấn đấu trong tháng 7-2024 có 100% mặt bằng cho dự án.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 được đầu tư với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng, dài gần 7km, mở rộng lên 34m cho 6 làn xe. Trong đó, hơn 4km sẽ làm đường mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến, 2 cầu Bà Lớn và Ông Thìn cũng được xây dựng đồng bộ.

Sau hơn 18 tháng thi công, đến nay dự án mở rộng quốc lộ 50 hiện đạt khoảng 48% khối lượng. Dự kiến đường song hành, cầu Bà Lớn sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Phần mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu, cầu Ông Thìn sẽ hoàn thành cuối năm 2025.

Tin, ảnh: YÊN NỘI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/tp-ho-chi-minh-sap-ban-giao-100-mat-bang-nhieu-du-an-giao-thong-trong-diem-784267