Thúc đẩy giao thông kết nối, Long Thành hướng tới cực tăng trưởng mới của Đông Nam Bộ

Chiều 27/6, tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM), hội thảo chuyên đề 'Thúc đẩy kết nối Long Thành - TP.HCM' đã diễn ra sôi nổi với sự tham dự của nhiều chuyên gia, lãnh đạo bộ ngành và doanh nghiệp nhằm tìm giải pháp đột phá để kết nối hiệu quả giữa sân bay Long Thành và TP.HCM, mở ra động lực tăng trưởng mới cho vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết Long Thành không chỉ đơn thuần là một sân bay mà còn là hạt nhân của một đô thị sân bay hiện đại. Long Thành cần được quy hoạch như một cực tăng trưởng mang tính tích hợp cao. Từ ngày 1/7, địa giới sẽ được điều chỉnh, Đông Nam Bộ chỉ còn TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh, do đó cần tư duy tái cấu trúc không gian phát triển, trong đó hạ tầng giao thông liên vùng.

Ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phát biểu tại hội thảo

Ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phát biểu tại hội thảo

“Trong vùng đang hình thành hệ thống đường vành đai định hình không gian phát triển mới. Đặt trong bối cảnh phát triển các trục động lực của vùng Đông Nam Bộ, sân bay Long Thành cùng với cụm cảng biển đóng vai trò then chốt để thúc đẩy kinh tế khu vực," ông Trương Minh Huy Vũ nhấn mạnh.

PGS.TS Trần Quang Phú – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP.HCM cho biết xu hướng hiện nay là mô hình "đô thị sân bay tích hợp". Trong đó không chỉ là xây dựng một sân bay hiện đại mà là quy hoạch đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, logistics, thương mại và dịch vụ xung quanh, kết nối bằng mạng lưới hạ tầng đa phương thức như đường cao tốc, metro, đường sắt…

Ông Phú dẫn ví dụ từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) hay sân bay Schiphol (Hà Lan)… đều có hệ thống giao thông đa phương thức hoàn chỉnh: cao tốc, metro, đường sắt và cả vận tải thủy. Muốn Long Thành phát huy tối đa vai trò, cần tổ chức lại toàn bộ hệ thống vận tải: đường bộ, đường sắt, metro và cả đường thủy. “Việc này cần bắt đầu ngay vì riêng tuyến đường sắt mất từ 10-15 năm để hoàn thành," ông Phú nhấn mạnh.

Các chuyên gia tham dự tại hội thảo cũng cho rằng hiện nay việc di chuyển đến sân bay Long Thành chủ yếu chỉ dựa vào đường bộ với các trục cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Quốc lộ 51, Quốc lộ 1… Do đó cần kíp phải đẩy nhanh hạ tầng giao thông kết nối nếu không Long Thành sẽ khó trở thành động lực phát triển vùng mà chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng nếu không nhanh chóng triển khai hạ tầng giao thông kết nối thì Long Thành sẽ khó trở thành động lực phát triển vùng mà chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cho rằng nếu không nhanh chóng triển khai hạ tầng giao thông kết nối thì Long Thành sẽ khó trở thành động lực phát triển vùng mà chỉ dừng lại ở vai trò một sân bay vận chuyển đơn thuần.

Theo đó, nếu tận dụng tốt sự kết nối, logistics và công nghiệp, đô thị này sẽ phát triển mạnh mẽ, mở rộng ra ngoài phạm vi sân bay Long Thành. Và khi được quy hoạch, phát triển đúng tầm, Long Thành và TP.HCM có thể trở thành cặp đôi thành phố tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò trung tâm trong chuỗi logistics, thương mại và dịch vụ.

Ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết Long Thành được định hướng phát triển thành một đô thị sân bay, tích hợp Sân bay Quốc tế Long Thành với các khu vực đô thị, công nghiệp, logistics, thương mại, và dịch vụ xung quanh. Không giống như một sân bay đơn thuần chỉ phục vụ vận chuyển, đô thị sân bay là một hệ sinh thái kinh tế đa chức năng, nơi sân bay đóng vai trò trung tâm kết nối và động lực phát triển.

Để hiện thực hóa tầm nhìn trên, Đồng Nai đang triển khai quy hoạch phát triển khu đô thị thương mại tự do tại vùng lõi phát triển, được quy hoạch với 04 khu. Trong đó khu thương mại tự do xanh khoảng 3.000ha; khu chức năng logistic khoảng 2.2000ha, khu dịch vụ tài chính thương mại dịch vụ khoảng 1.500ha; khu nghiên cứu đổi mới sáng tạo công nghệ thông tin gắn với mô hình khu thương mại tự do số khoảng 1.419ha.

“Long Thành không chỉ là một sân bay, mà là một mô hình đô thị sân bay thế hệ mới kết hợp giữa công nghệ, sinh thái và toàn cầu hóa, nơi hội tụ tài chính, thương mại, đổi mới sáng tạo gia khu vực Đông Nam Á, và là một phần không thể thiếu của cặp đô thị song sinh Long Thành – TPHCM”, ông Huỳnh Tấn Lộc chia sẻ.

Thiên Long

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/thuc-day-giao-thong-ket-noi-long-thanh-huong-toi-cuc-tang-truong-moi-cua-dong-nam-bo_179780.html