Thúc đẩy hợp tác du lịch Việt Nam - Indonesia

Cải thiện khả năng kết nối và tạo ra nhiều sự hợp tác hơn là chìa khóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi phát biểu tại Chương trình

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi phát biểu tại Chương trình

Đó là nhận định của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abi tại Chương trình “Giới thiệu du lịch Indonesia” diễn ra ngày 12/4. Sự kiện hôm nay đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành du lịch trở thành động lực phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy phát triển bền vững.

Theo Đại sứ Denny Abi, ngành du lịch trên thực tế là động lực tăng trưởng ở cả Việt Nam và Indonesia. Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN sau Malaysia, Singapore và Philippines.

Sau đại dịch, có nhiều xu hướng du lịch mới và ngành du lịch đã nhanh chóng áp dụng chính sách, chiến lược để điều chỉnh theo những thay đổi trong hành vi của du khách.

Đại sứ Denny Abi nhấn mạnh, với xu hướng mới, phát triển du lịch cần tập trung nhiều hơn vào phúc lợi môi trường, thể hiện niềm tự hào về văn hóa, xã hội và tri thức truyền thống của địa phương, cũng như sự cân bằng giữa du lịch đại trà và du lịch chất lượng. Hiện Indonesia đang tập trung vào 5 điểm đến ưu tiên hàng đầu gồm: Borobudur, Mandalika, Labuan Bajo, Toba Lake và Likupang như là cách để thúc đẩy xu hướng mới này.

Để đạt được mục tiêu thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, Indonesia miễn thị thực cho tất cả các nước ASEAN, có các chuyến bay trực tiếp đến Bali, Jakarta, sẽ tổ chức nhiều sự kiện quốc tế, nhằm thúc đẩy nhu cầu cho các chuyến đi.

Đồng quan điểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, thời gian gần đây, nhận thấy nhiều dấu hiệu đáng mừng về sự phục hồi của du lịch thế giới: hầu hết các quốc gia dần dỡ bỏ “hàng rào bảo hộ” và mở rộng cửa đón du khách quốc tế.

Tại Việt Nam, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ ngành liên quan và sự nỗ lực của toàn ngành, hoạt động du lịch đang dần phục hồi. Đặc biệt, nhu cầu du lịch bị dồn nén trong đại dịch đã thúc đẩy du lịch trong và ngoài nước phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua.

Năm 2022, Việt Nam đón khoảng 26 nghìn lượt khách du lịch Indonesia đến Việt Nam, tăng nhẹ 5 nghìn lượt khách so với năm 2021, tuy nhiên con số này vẫn còn thấp so với mức trước dịch: năm 2019 là 106 nghìn lượt.

Quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Indonesia không ngừng được Chính phủ hai nước thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu tốt đẹp. Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Việt Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên thúc đẩy hợp tác du lịch và trao đổi thông tin.

Phó Tổng cục trưởng tin tưởng rằng, Chương trình “Giới thiệu du lịch Indonesia” là cơ hội tốt để kết nối doanh nghiệp hai nước, quảng bá những giá trị lịch sử lâu đời, nền văn hóa hấp dẫn và thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Indonesia đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác truyền thống giữa Việt Nam và Indonesia.

CK (Thời báo ngân hàng)

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/thuc-day-hop-tac-du-lich-viet-nam-indonesia-c2a51495.html