Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực y tế
Y tế hiện đang là lĩnh vực được quan tâm triển khai chuyển đổi số, cũng như áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Theo Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, Quý 3/2020 vừa qua thanh toán không tiền mặt tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Tổng số giao dịch qua thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về so với cùng kỳ 2019).
Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị 475.900 tỷ đồng (tăng tương ứng 29,7% và 15,8% so với cùng kỳ); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng (tăng 39,1%).
Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị 5,9 triệu tỷ đồng, tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, y tế hiện đang là lĩnh vực được quan tâm triển khai chuyển đổi số, cũng như áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Mới đây nhất, Công ty cổ phần Ngân Lượng và Ngân hàng Vietcombank vừa hợp tác cùng Bệnh viện Thanh Nhàn triển khai dịch vụ thanh toán QR Code, quẹt thẻ và thanh toán trả góp qua thiết bị SmartPOS.
Theo đó, khách hàng có thể thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR-Code thông qua ứng dụng Mobile Banking của Ngân hàng hoặc quẹt thẻ trực tiếp tại quầy để thực hiện giao dịch thanh toán mà không cần nhập thông tin thẻ/ tài khoản ngân hàng.
Giao dịch được thực hiện chỉ trong vài giây, rút gọn tới 50% thời gian thanh toán, an toàn, bảo mật, tăng trải nghiệm và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
Khách hàng có thể sử dụng ứng dụng ứng dụng mobile banking của 31 ngân hàng:Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank, SCB, IVB, VPBank, Viet Capital Bank,Eximbank, SHB, Maritime Bank, TP Bank, VIB, NCB, Nam A Bank, BAC A BANK,MBBank, OCB, HDBank, ABbank, Woori Bank, Vietbank…. để quét mã QR hoặc quẹt thẻ thanh toán qua thiết bị SmartPOStrực tiếp tại quầy
Với việc triển khai các phương thức thanh toán không tiền mặt tiện dụng này, người bệnh khi đi khám có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình.
Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh/người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn khi đến bệnh viện, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn.
"Việc hợp tác với ngân hàng và bệnh viện trong việc đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dung tiền mặt là trọng tâm ưu tiên của Ngân Lượng, hướng đến đa dạng hơn lựa chọn thanh toán cho khách hàng đồng thời phần nào giúp đỡ bệnh nhân/người nhà bệnh nhân rút ngắn quy trình khám bệnh, tiết kiệm thời gian và giảm bớt áp lực chi phí trong khám, chữa bệnh. Cùng với đó, chất lượng phục vụ bệnh nhân của bệnh viện cũng sẽ được nâng cao hơn do đã giảm bớt được sự quá tải trong khâu thu viện phí và đăng ký khám", ông Đinh Hồng Quân - Tổng giám đốc Ngân Lượng nhận định.
Được biết, trong thời gian tới, Ngân Lượng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các bệnhviện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vựchành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe.