Thúc đẩy thanh toán online trong thương mại điện tử
Mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch tại Việt Nam ngày càng chiếm tỷ lệ lớn nhưng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử, nhất là thanh toán điện tử thông qua các trung gian thanh toán hoặc ứng dụng thanh toán còn thấp.
Những năm gần đây, Thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023.
Do đó, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong thương mại điện tử đang là là giải pháp được quan tâm lúc này.
Là đối tác cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến của các sàn thương mại điện tử và hàng chục nghìn shop online trên cả nước, mỗi tháng doanh nghiệp này xử lý thanh toán hàng triệu đơn hàng mua sắm trực tuyến.
Đơn vị cho biết, việc thanh toán online sẽ giúp cả đơn vị vận chuyển và khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.
Tuy nhiên, nhiều người người tiêu dùng vẫn lo ngại trong quá trình giao dịch, hàng hóa/dịch vụ không đạt yêu cầu có thể không được người bán tiếp nhận chuyển hoàn, người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại hoặc được bảo vệ khi đã thanh toán trước.
Do đó, giải pháp cần làm lúc này là tăng niềm tin của người tiêu dùng và độ uy tín của bên cung cấp sản phẩm.
Hiện tại, tại Việt Nam chỉ mới xuất hiện hình thức thanh toán đảm bảo (thanh toán tạm giữ) thông qua tài khoản ví điện tử của người dùng hoặc được tạm giữ bởi chính các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Điều này còn tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp thương mại điện tử do dòng tiền trong ví điện tử không được đảm bảo bởi một ngân hàng thương mại hoặc một tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước.