Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại Hội chợ Trung Quốc - Nam Á và Côn Minh 2025

Hội chợ Trung Quốc - Nam Á và Côn Minh 2025 nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, mở rộng thị trường quốc tế, củng cố hợp tác với Trung Quốc, Nam Á và ASEAN.

Nền tảng hợp tác kinh tế khu vực

Từ ngày 19 đến 24/6/2025, đoàn doanh nghiệp Việt Nam, dưới sự tổ chức của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), đã tham dự Hội chợ Trung Quốc - Nam Á (CSA Expo) lần thứ 9 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 29 (Hội chợ Nam Á 2025) tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc.

Hội chợ Nam Á 2025 do Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Vân Nam phối hợp tổ chức, là sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc, được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược “Đại khai phát miền Tây”, "Vành đai và Con đường". Từ đó, tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội chợ

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày 19/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò của CSA Expo và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh trong việc thúc đẩy liên kết, chia sẻ cơ hội phát triển hài hòa, bền vững và bao trùm giữa các nền kinh tế Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực Nam Á và Trung Quốc.

Ông cũng hoan nghênh việc Trung Quốc luôn đề cao chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do, nỗ lực kết nối chiến lược phát triển và liên kết khu vực. Bên cạnh đó, nhấn mạnh ý nghĩa của đoàn kết quốc tế, hợp tác toàn cầu và chủ nghĩa đa phương, Phó Thủ tướng đề nghị các bên phát huy vai trò kiến tạo của Chính phủ, tăng cường bàn bạc và củng cố hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, cởi mở, tự do, công bằng, minh bạch.

“Mục tiêu là duy trì chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất mang tính bổ trợ, cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác” - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nói.

Đại diện lãnh đạo hai nước tham quan các gian hàng tại hội chợ

Tại lễ khai mạc, Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh khẳng định, Trung Quốc mong muốn gắn kết chặt chẽ giữa sự phát triển của Trung Quốc với sự phát triển của các quốc gia Nam Á - Đông Nam Á.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ luôn là người bạn, đối tác tin cậy, chân thành và đưa ra 4 kiến nghị. Một là, không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược; mong muốn cùng các quốc gia tăng cường giao lưu cấp cao, củng cố tin cậy chiến lược. Hai là, kiên định bảo vệ chủ nghĩa đa phương, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nước đang phát triển, thúc đẩy hệ thống quản trị toàn cầu công bằng, hợp lý. Ba là, tiếp tục làm sâu sắc hợp tác thực chất, tăng cường kết nối chiến lược phát triển, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế số, logistics, đổi mới công nghệ và chuỗi cung ứng. Bốn là, thúc đẩy giao lưu nhân văn, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giáo dục, du lịch, y tế, thể thao và thanh niên.

Động lực thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt

Đại diện đầu mối đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, hội chợ năm nay với chủ đề “Đoàn kết hợp tác, chung sức phát triển”, có quy mô 15 khu trưng bày trên diện tích 150.000 m2, ước tính khoảng 8.000 gian hàng tiêu chuẩn với sự tham gia của trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng doanh nghiệp của trên 20 tỉnh/thành phố của Trung Quốc.

Thực hiện kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2025, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến Thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Nam Á.

Theo đó, đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ có quy mô 130 gian hàng (tại Nhà triển lãm số 6) của 70 doanh nghiệp đến từ các tỉnh/ thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh… Các ngành hàng trưng bày: Hải sản, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thanh long, sắn lát, sản phẩm được chế biến từ dừa Bến Tre, giầy dép, nước hoa, đồ gỗ…

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ có quy mô 130 gian hàng (tại Nhà triển lãm số 6) của 70 doanh nghiệp đến từ các tỉnh/ thành phố

Để thực hiện chương trình, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để chuẩn bị kỹ lưỡng, từ khâu lựa chọn sản phẩm thế mạnh đến thiết kế gian hàng chuyên nghiệp, đảm bảo thu hút khách tham quan và đối tác quốc tế.

Chia sẻ mong muốn các nước đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối logistics khu vực và toàn cầu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Việt Nam với hệ thống cảng biển rộng khắp và đang triển khai mạnh mẽ xây dựng hạ tầng chiến lược đường sắt, đường bộ, hàng không, sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc và các nước để thúc đẩy kết nối logistics thông suốt, đa phương tiện trong khu vực.

Ông cũng đề nghị các bên cùng hợp tác tháo gỡ các nút thắt, rào cản trong chuỗi cung ứng khu vực, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng hóa của nhau. Đồng thời, tăng cường hợp tác hải quan thông minh, công nhận tiêu chuẩn của nhau và giảm thiểu các rào cản bảo hộ không cần thiết nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa các nước.

Giới thiệu về tiềm năng và ưu thế của nền kinh tế Việt Nam cùng các bước đi cải cách, đổi mới mạnh mẽ trên 4 trụ cột về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế, đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và phát triển kinh tế tư nhân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước trong khu vực tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện. Điều này bao gồm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng giao thông, mở rộng các hình thức giao lưu nhân dân và phát triển du lịch, vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực và vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp và người dân mỗi nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước trong khu vực tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện

Hội chợ Nam Á 2025 không chỉ là cơ hội để Việt Nam giới thiệu sản phẩm mà còn là bệ phóng củng cố vị thế trong hợp tác kinh tế khu vực. Tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định chất lượng, sự sáng tạo, tiềm năng cạnh tranh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

Trải qua 8 lần tổ chức, CSA Expo đã thu hút hơn 20.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, hơn 80 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế tham gia, với 4,5 triệu lượt khách tham quan, hơn 3.000 dự án đã ký kết và triển khai, tổng giao dịch đối ngoại thành công đạt hơn 3.000 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 418 tỷ USD). Hội chợ tích hợp xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu văn hóa, tạo cơ hội cho các quốc gia kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và chia sẻ cơ hội phát triển bền vững.

Đỗ Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thuc-day-tieu-thu-hang-viet-tai-hoi-cho-trung-quoc-nam-a-va-con-minh-2025-406787.html