Thực hiện Đề án 06 - Nền tảng xây dựng chính quyền số

Sau ba năm triển khai Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030' (Đề án 06), tỉnh Bắc Ninh đã có bước chuyển mạnh mẽ trong hiện đại hóa quản lý dân cư, cải cách thủ tục hành chính và phát triển công dân số.

Việc khai thác sâu Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cùng hệ thống nền tảng số đồng bộ giúp tỉnh chuyển từ mô hình quản lý thủ công sang quản trị số, nhanh, chính xác và phục vụ người dân tốt hơn.

Trước năm 2022, hệ thống quản lý cư trú tại Bắc Ninh phụ thuộc gần như hoàn toàn vào sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và các loại hồ sơ giấy. Các bước xác minh, đối chiếu, nhập liệu đều thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian và dễ sai sót. Người dân muốn giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu đến bộ phận một cửa, chuẩn bị hàng loạt giấy tờ, photo, tốn công sức và chi phí.

 Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân.

Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân.

Việc triển khai Đề án 06 đã thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trở thành “nền dữ liệu gốc” cho các thủ tục hành chính, tạo điều kiện kết nối thông suốt giữa các hệ thống số của tỉnh. Bắc Ninh thuộc nhóm 10 địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành kết nối bộ phận một cửa các cấp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, mở ra phương thức giải quyết thủ tục dựa trên dữ liệu điện tử, giảm hoàn toàn sự phụ thuộc vào giấy tờ. Ông Nguyễn Đình Tiến, 58 tuổi ở phường Kinh Bắc nhận xét: “Vừa rồi, tôi làm thủ tục đăng ký tạm trú cho con, được cán bộ hướng dẫn dùng VNeID, thao tác vài phút là xong, không cần mang theo cả tập hồ sơ giấy tờ như trước”.

Theo Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Tổ Đề án 06 tỉnh, đến nay Bắc Ninh đã cấp 3,2 triệu căn cước công dân, kích hoạt hơn 2,1 triệu tài khoản định danh điện tử, đạt 100% công dân đủ điều kiện. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến luôn duy trì ở mức cao gần 78%, thể hiện sự thay đổi thói quen trong tiếp cận dịch vụ công. Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Công an phường Nếnh đánh giá: “Đề án 06 đã thay đổi căn bản phương thức quản lý cư trú. Cán bộ công an làm việc trực tiếp trên dữ liệu điện tử nên xác thực nhanh, giảm tối đa sai sót. Người dân chỉ cần căn cước hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 là có thể hoàn thành phần lớn thủ tục".

Ngoài ra, Bắc Ninh đã thực hiện rà soát, đồng bộ thông tin dân cư với 12 cơ sở dữ liệu chuyên ngành: Giáo dục, y tế, bảo hiểm, hộ tịch, an sinh xã hội… giúp thông tin được cập nhật thường xuyên, chính xác và phục vụ nhiều mục đích. Nhờ dữ liệu chuẩn hóa, toàn tỉnh có 3,5 triệu lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được xác thực bằng căn cước; 80% dữ liệu các trường học được số hóa, đồng bộ với dân cư. Cả tỉnh ghi nhận hơn 3,2 triệu giao dịch thanh toán điện tử trong ngành giáo dục; các dịch vụ thiết yếu như đăng ký cư trú, cấp căn cước, đăng ký xe, xử phạt vi phạm giao thông… đều vận hành hoàn toàn trên môi trường số.

Hiện tỉnh Bắc Ninh đã công bố 2.087 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, chuẩn hóa quy trình và biểu mẫu theo 29 quyết định của UBND tỉnh. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 77,7%, tỷ lệ thủ tục có phát sinh thanh toán trực tuyến đạt 74,22% và 100% đơn vị áp dụng giải quyết thủ tục theo mô hình “5 tại chỗ”: Tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả tại một điểm duy nhất. Thượng tá Nguyễn Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) thông tin, ngoài việc hỗ trợ hành chính công, dữ liệu số còn đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Toàn tỉnh có 1.305 camera an ninh kết nối về trung tâm giám sát, nhiều điểm được tích hợp phân tích thông minh như: Nhận diện biển số, phát hiện đám đông, cảnh báo cháy. Nhờ đó, lực lượng công an đã hỗ trợ làm rõ 470 vụ việc, xử lý hơn 12.300 trường hợp vi phạm giao thông.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, một số khó khăn vẫn hiện hữu như: Hạ tầng công nghệ ở một số xã chưa đồng đều; người cao tuổi và công nhân khu công nghiệp còn hạn chế kỹ năng số... Để tháo gỡ, lực lượng công an phối hợp Tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thanh niên, trường học, doanh nghiệp… tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại khu dân cư, nhà văn hóa, điểm công cộng. Nhiều địa phương duy trì mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ kích hoạt VNeID, đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân.

Kết quả nổi bật sau ba năm triển khai Đề án 06 cho thấy Bắc Ninh đã đi đúng hướng với phương châm “3 giảm: Giảm thời gian - giảm chi phí - giảm thủ tục” và “3 tăng: Tăng hiệu quả quản lý - tăng sự hài lòng - tăng chất lượng phục vụ”. Từ nền tảng dữ liệu được làm sạch, hạ tầng số đồng bộ và thói quen số hóa của người dân, Bắc Ninh đang hướng tới mô hình hệ sinh thái dữ liệu mở, kết nối liên thông giữa các ngành, các cấp, phục vụ người dân và doanh nghiệp chủ động, thông minh hơn.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/nen-tang-xay-dung-chinh-quyen-so-postid432904.bbg