Thực hiện thủ tục hải quan qua điện thoại thông minh
Tổng cục Hải quan vừa thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Theo đó, DVCTT do Tổng cục Hải quan cung cấp có thêm tính năng mới là ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh.
Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đã thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và chính thức triển khai thêm 42 thủ tục hành chính trở lên qua Hệ thống DVCTT từ ngày 01/02/2018.
Như vậy, đến nay đã có 168/178 TTHC trong lĩnh vực hải quan được cung cấp DVCTT tối thiểu mức độ 3 qua các hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục Hải quan gồm: VNACCS/VCIS, Cổng thanh toán điện tử, Cơ chế một cửa quốc gia và Hệ thống DVCTT.
Theo Tổng cục Hải quan, so với phiên bản trước, Hệ thống DVCTT sau khi được nâng cấp đã bổ sung thêm tiện ích cho người sử dụng. Theo đó, Hệ thống đã có ứng dụng chạy trên điện thoại thông minh (Smartphone - Android, iOS).
Ứng dụng trên cho phép người làm thủ tục chủ động nhận thông báo và theo dõi trạng thái hồ sơ. Theo đó, người làm thủ tục hải quan có thể theo dõi trực tuyến toàn bộ quá trình xử lý thủ tục hành chính; Kịp thời cập nhật tình trạng hồ sơ đã được phát hành kết quả xử lý hay chưa, đang được xử lý hay hồ sơ đã được chuyển tới cơ quan hải quan khác... ngay trên điện thoại thông minh.
Việc thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử qua điện thoại thông minh không những góp phần giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ công chức mà còn kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Được biết, trong năm 2018, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục hành chính mới trên Hệ thống DVCTT và gia tăng tiện ích của hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo thuận lợi nhất cho người khai hải quan, người nộp thuế.
Theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018, Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo các trang thiết bị hiện đại để thực hiện thủ tục hải quan được nhanh chóng; Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan hành chính, giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân…